รายงานผลการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาสภาพและผลการดำเนินงานของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ
2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ และ
3) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บรรลุตามภาพอนาคตที่พึงประสงค์
ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพและผลการดำเนินงานของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ
1.1 การแสดงความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ด้านการวางแผนปฏิบัติการ เป็นด้านที่มีการปฏิบัติ คิดเป็นร้อยละ 100 ส่วนด้านการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด ด้านการตรวจสอบและประเมินผล และด้านการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานให้ได้มาตรฐาน มีการปฏิบัติต่ำกว่าร้อยละ 100 ทุกด้าน ส่วนระดับความคิดเห็นของการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ทุกด้านมีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากที่สุด ด้านที่มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากที่สุด คือ ด้านการวางแผนปฏิบัติการ และด้านที่มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งต่อ
1.2 สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานของหัวหน้ากลุ่มงานกิจการนักเรียน หัวหน้าระดับชั้น และครูที่ปรึกษา พบว่า ด้านที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งต่อ ส่วนระดับความคิดเห็นของการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของหัวหน้ากลุ่มงานกิจการนักเรียน หัวหน้าระดับชั้น และครูที่ปรึกษา พบว่า ทุกด้านมีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากที่สุด ด้านที่มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากที่สุด คือ ด้านการคัดกรอง และด้านที่มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งต่อ
1.3 ความพึงพอใจของชุมชนที่มีต่อผลการดำเนินงานของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง พบว่า ชุมชนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามกระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรายข้อจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนา ด้านการคัดกรอง ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา
2. ผลการศึกษาเหตุปัจจัยสำคัญ แยกเป็น 2 ส่วน คือ ปัจจัยที่สนับสนุนและปัจจัยที่ฉุดรั้งดังนี้ ปัจจัยที่สนับสนุน ได้แก่ มีแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีโครงสร้างชัดเจน แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน เน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย มีทัศนคติที่ดี ส่วนเหตุปัจจัยที่ฉุดรั้ง ได้แก่ บุคคล ครูบางคนขาดความรู้ความเข้าใจในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และจิตวิทยาแนะแนว ขาดวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัย ขาดความเข้มงวดในการกำกับ ติดตามในการดำเนินงาน
จากทีมผู้รับผิดชอบ และวิธีการยังขาดความทันสมัยในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ โครงการ กิจกรรม ควรจัดให้เหมาะสมกับนักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา ปัญหาด้านการสื่อสารกับเครือข่ายในชุมชนค่อนข้างมีน้อย และขาดการทำวิจัยที่เกี่ยวกับงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยตรง
3. แนวทางการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ ให้บรรลุตามภาพอนาคตที่พึงประสงค์ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ ในช่วงปีการศึกษา 2565 2567 จำนวน 2 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร และยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งขึ้น เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา สภาพการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และปัจจัยฉุดรั้งที่เกิดขึ้นกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ ให้มีคุณภาพและยั่งยืน