ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นายสุพจน์ กองทุน
โรงเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้าน ท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 3) ใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน กระบวนการ และองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนที่ 3 การใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จ านวน 2 คน ครู จ านวน 19 คน นักเรียน 350 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครอง จำนวน 300 คน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ปีการศึกษา 2563 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และค่าสถิติได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ประกอบด้วย
1.1 หลักการ และแนวคิดการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สรุปได้ว่า 1) นักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันโดยพื้นฐานทางครอบครัวและเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการในการช่วยเหลือที่แตกต่างกัน 2) สถานศึกษามีการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่ส่งเสริมพัฒนาไปพร้อม ๆ กับการป้องกันแก้ไขปัญหานักเรียน 3) ความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เป็นพลังสำคัญในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) เป้าหมายของการดูแลช่วยเหลือนักเรียนคือนักเรียนมีทักษะชีวิต และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และ 5) นักเรียนแกนน า เป็นผู้ให้ค าปรึกษาที่ช่วยนักเรียนที่มีปัญหาได้ดี
1.2 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้แก่ การบริหารนโยบายในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน บุคลากรหลักในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงาน
1.3 กระบวนการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การจัดองค์กร (Organizing) การน าองค์กร (Leading) การปฏิบัติการ (Doing) การตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล (Controlling) และการสร้างเครือข่าย (Creating Network)
1.4 ผลผลิตของการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้แก่ นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม สามารถเรียนได้ตามศักยภาพและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการท างาน มีความเป็นอยู่ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับตนเอง สามารถเรียนรู้และดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยจากสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา และมีจิตส านึกในการดูแลช่วยเหลือผู้อื่น
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59
3. ผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความมีประโยชน์ของรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 พบว่า ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.59 ความเป็นไปได้อยู่ในระดับ
มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.55 และความมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.58