ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านค่ายรวมมิตร อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน : ปวีณา มาราสา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านค่ายรวมมิตร
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านค่ายรวมมิตร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ประเมิน : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านค่ายรวมมิตร อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการของโครงการ และประเมินผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียน และความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านค่ายรวมมิตร อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรมีจำนวนทั้งสิ้น 129 คน ประกอบด้วย ครู 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง นักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 57 คน และผู้ปกครอง 57 คน ได้มาโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ประเด็นการประเมิน
ทุกด้าน ดังนี้
1. บริบทของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
ที่สุด และผลของตัวชี้วัด ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความสอดคล้องกับนโยบายของต้นสังกัด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
มากที่สุด และผลของตัวชี้วัด ด้านความพร้อมของบุคลากร ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ความพร้อมของงบประมาณ และความพร้อมด้านการบริหารจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด
3. กระบวนการของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
มากที่สุด และผลของตัวชี้วัด ด้านการวางแผนการดำเนินงาน ด้านการดำเนินการตามแผน ด้านการติดตามและประเมินผล และด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด
4. ผลผลิตของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
ที่สุดและผลของตัวชี้วัดผลผลิตของโครงการ ความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 2 ตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
1. โรงเรียนควรกำหนดนโยบายที่ชัดเจนและต่อเนื่องเพื่อสร้างความตระหนักให้
เกิดขึ้นกับหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการร่วมแก้ปัญหาและส่งเสริมสนับสนุนปัจจัยต่างๆ
ที่มีผลต่อการส่งเสริมคุณธรรมในนักเรียน
2. โรงเรียนควรจัดให้มีสื่ออุปกรณ์ ที่ทันสมัยเอื้อต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริม
คุณธรรมในสถานศึกษา
3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ในการสนับสนุนและร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา ติดตาม ประเมินผล ให้เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
4. โรงเรียนควรสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมเพิ่มขึ้น จัดเวที
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมด้วยรูปแบบที่เหมาะสม