ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน วัดพรหมสาคร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี
ชื่อผู้ประเมิน นายพิสิฐชัย น้อยศรี
ระยะเวลาดำเนินงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินผลโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) คือ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input) ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process) และด้านผลผลิตของโครงการ (product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 296 คน ได้แก่ 1) ครู จำนวน 36 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 152 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 95 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มี 3 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเกี่ยวกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ทั้ง 4 ด้าน จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปจากคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่าในภาพรวม ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสังคมในปัจจุบัน และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและสังคม ส่วนความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อมและทรัพยากร อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ในภาพรวมครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า การดำเนินงานด้านนี้อยู่ในระดับมาก โดยครูประจำชั้นได้ทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ทำการคัดกรองนักเรียน รวมทั้งมีการส่งเสริมนักเรียนในกลุ่มปกติ นักเรียนในกลุ่มเสี่ยง ในส่วนนักเรียนกลุ่มมีปัญหาได้รับการป้องกันและแก้ไข และส่งต่อนักเรียนทั้งภายในและภายนอก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี โดยรวมพบว่า การดำเนินงานด้านนี้อยู่ในระดับมาก และคุณลักษณะของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
จากผลการประเมินในแต่ละด้าน ทำให้สามารถสรุปผลการประเมินในภาพรวมได้ว่า การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนนี้ได้ผลในระดับมาก และโครงการมีประโยชน์สำหรับนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมสาคร ซึ่งควรจะดำเนินการโครงการนี้ต่อไป
ดังนั้น เพื่อให้โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีขึ้น จำเป็นต้องมีการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการโดยมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เหมาะสมอย่างเป็นรูปธรรม นำโครงการไปปฏิบัติพร้อมประเมินโครงการขณะดำเนินงาน และติดตามประเมินผล เพื่อให้การดำเนินโครงการ มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น