การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี 2) เพื่อศึกษาผลของแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี โดยมีกลุ่มเป้าหมาย นักวิชาการศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี ครูวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้หลักและครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักของสถานศึกษาที่เข้าร่วมพัฒนา จำนวนทั้งสิ้น 304 คน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความเหมาะสมของแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี มีคุณภาพความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลของแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี สรุปได้ ดังนี้
2.1 พี่เลี้ยงวิชาการมีความรู้ความเข้าใจต่อการดำเนินงานด้านการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยภาพรวมหลังการพัฒนาตามแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี ในระดับมากที่สุด เพิ่มขึ้นจากก่อนการพัฒนา ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลการดำเนินงานด้านการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษา
ผลการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานด้านการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาตามแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 ผลการดำเนินงานด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูผู้สอน
2.3.1 ผลการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูผู้สอน ด้านการดำเนินงานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.3.2 ผลการดำเนินงานด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของครูผู้สอน ด้านพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้ของครูอยู่ในระดับมาก
2.3.3 ผลการดำเนินงานด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของครูผู้สอน ด้านการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.3.4 การดำเนินงานด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูผู้สอน ด้านบรรยากาศในชั้นเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการนิเทศตามแนวทางการนิเทศด้วยระบบพี่เลี้ยงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานีพบว่าโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด