บทคัดย่อ
รายงานการถอดบทเรียน (Best Practice) เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้ Active Learning พิชิต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน ADDIE MODEL มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ Active Learning พิชิตผลสัมฤทธิ์ โดยใช้รูปแบบการสอน ADDIE MODEL สร้างกระบวนการคิดที่ถูกต้องเหมาะสม ปลูกฝังคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียน 2.) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบ Active Learning โดยใช้รูปแบบ ADDIE MODEL และพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรมสำหรับนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาวิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้น 3.) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม Active Learning ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และ 4.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน โดยใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ Active Learning พิชิตผลสัมฤทธิ์ โดยใช้รูปแบบการสอน ADDIE MODEL
การบริหารจัดการการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และยกระดับคุณภาพการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ด้วยสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้ Active Learning พิชิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน ADDIE MODEL โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวัดหนองโนใต้ ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ผลการประเมินคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ที่ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัด
หนองโนใต้ ปีการศึกษา 2564 สูงกว่าปี 2563 มีค่าสถิติสูงอย่างต่อเนื่องและชัดเจน
2. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวัดหนองโนใต้ แสดงให้เห็นว่าค่าคะแนนเฉลี่ยของปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2562 โดยเฉพาะปีการศึกษา2564 ( = 37.27, S.D. = 7.34) สูงกว่าปี 2563 ( = 34.26, S.D. = 7.92) และคะแนนเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ( = 37.27, S.D. = 7.34) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ( = 34.31, S.D. = 12.09) มีค่าความต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.96 หลังจากมีการนำนวัตกรรมเรียนรู้ Active Learning พิชิตผลสัมฤทธิ์ โดยใช้รูปแบบการสอน ADDIE MODEL มาใช้ในรอบ 2 ปีการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 เห็นผลได้อย่างชัดเจน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวัดหนองโนใต้ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.54) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพึงพอใจด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63) รองลงมา ได้แก่ ความพึงพอใจด้านนวัตกรรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.57) และน้อยที่สุด ได้แก่ ความเชื่อมั่นต่อการการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ( = 4.42)
4. ผลจากการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ Active Learning พิชิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน ADDIE MODEL นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพิ่มมากขึ้น