ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด
โรงเรียนบ้านหนองสนิท อำเภอจอมพระ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้วิจัย นายไพสาร สูตรตันติ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด โรงเรียนบ้านหนองสนิท อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการของครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด (2) พัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของครูโรงเรียนบ้านหนองสนิท ต่อการพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ครูโรงเรียนบ้านหนองสนิท ที่ทำการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2564 จำนวน 8 คน (2) กลุ่มเป้าหมายร่วม คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสนิท ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 85 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาความต้องการของครูด้านการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการ ประกอบด้วย แบบสอบถามความต้องการของครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด ระยะที่ 2 การศึกษาการพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด ใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการ(Action Research) 2 วงรอบ ประกอบด้วยขั้นตอนการวางแผน (Planning) ขั้นปฏิบัติการ (Action) ขั้นสังเกต (Observation) ขั้นสะท้อนผล (Reflection) กรอบการพัฒนาที่ใช้คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงาน และการนิเทศภายใน เพื่อพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด โรงเรียนบ้านหนองสนิท และระยะที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการพัฒนาความสามารถด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ เพื่อสอบถามความพึงพอใจของครูต่อการพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด โรงเรียนบ้านหนองสนิท
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันไม่ตอบสนองต่อความต้องการในด้านการพัฒนากระบวนการคิดของนักเรียนและผู้สอน ครูโรงเรียนบ้านหนองสนิท ต้องการได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด
2. การพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด โรงเรียนบ้านหนองสนิท ด้วยกรอบการพัฒนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงาน และการนิเทศภายใน ทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดมากขึ้น และทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. การสอบถามความพึงพอใจของครูโรงเรียนบ้านหนองสนิท ต่อการพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด ตามกรอบการพัฒนา ทั้ง 4 ด้าน คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงาน และการนิเทศภายใน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาครูด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด จะเกิดขึ้น และบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ได้นั้น ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ต่อเนื่อง และครอบคลุม ผู้บริหารจึงควรใช้เทคนิควิธีการในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนากระบวนการคิดที่เราต้องการ และเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อตัวครูผู้สอน ตัวนักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน