ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
ผู้รายงาน : นางเฉลิมพร จันทร์ศร
ปีที่รายงาน : 2563
__________________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การประเมินโรงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 มีจุดมุ่งหมายของการประเมินเพื่อประเมินผลการดำเนินงาน โครงการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ตามกรอบแนวความคิด CIPP Model ในปีการศึกษา 2563 โดยในการประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้รายงานได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษากับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1) ผู้บริหารโรงเรียนวัดดอนใหญ่ จำนวน 1 คน คณะครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 59 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 4 ฉบับ ฉบับละ 2 ตอน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์การดำเนินงานตามโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ผู้รายงานได้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ โดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับความสอดคล้อง / ความพร้อม / การปฏิบัติและความพึงพอใจของการประเมินด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของการดำเนินงานของโครงการ
ผลการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์เขต 1 ผู้ประเมินแบ่งการสรุปผลออกเป็น 4 ตอน ตามกรอบแนวคิด CIPP Model ทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
ผลการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ผู้ประเมินแบ่งการสรุปออกเป็น 4 ตอน ตามกรอบแนวคิด CIPP Model ทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
ตอนที่ 1 การวิเคราะห์การดำเนินงานของการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า การดำเนินงานการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ด้านบริบทของโครงการ ภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D. = 0.47) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากที่สุดสามอันดับแรก คือ ข้อ 4 หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และข้อที่ 8 กิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น (x̄ = 4.83, S.D. = 0.39) รองลงมา คือ ข้อ 1 โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้อย่างชัดเจน และ ข้อที่ 7 วัตถุประสงค์ของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น (x̄ = 4.67, S.D. = 0.49) และลำดับที่ 3 คือ ข้อ 2 โครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชน (x̄ = 4.50, S.D. = 0.52)
ตอนที่ 2 การวิเคราะห์การดำเนินงานของการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า การดำเนินงานการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการภาพรวม มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.48) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผล การประเมินมากที่สุดสามลำดับแรก คือ ข้อ 3 ระยะเวลาในการดำเนินการมีความเหมาะสม และข้อที่ 10 มีวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในโครงการอย่างเพียงพอ (x̄ = 4.83, S.D. = 0.39) รองลงมา คือข้อ 5 ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการ (x̄ = 4.67, S.D. = 0.49) และลำดับที่ 3 คือ ข้อ 1 มีแผนการ ดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ข้อ 4 ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ และข้อ 6 บุคลากรในการดำเนิน โครงการมีความเหมาะสม (x̄ = 4.58, S.D. = 0.51)
ตอนที่ 3 การวิเคราะห์การดำเนินงานของการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า การดำเนินงานการประเมินโครงการโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.53, S.D. = 0.46) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมิน มากที่สุดสามลำดับแรก คือ ข้อ 3 มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม ข้อ 4 รูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม และข้อ 8 มีการกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการตามความเหมาะสม (x̄ = 4.83, S.D. = 0.39) รองลงมา คือ ข้อ 1 มีการวางแผนการดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติ และข้อ 6 ดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการ (x̄= 4.58, S.D. = 0.51) และลำดับที่ 3 คือ ข้อที่ 2 มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ ข้อ 5 กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ข้อ 7 มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม และควบคุมการดำเนินงานตามโครงการ และข้อ 10 โรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน (x̄= 4.33, S.D. = 0.49)
ตอนที่ 4 การวิเคราะห์การดำเนินงานของการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า การดำเนินงาน การประเมินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน วัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.55, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณารายละเอียดของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ พบว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ผลการประเมิน มีความพึงพอใจมากที่สุด สามลำดับแรก คือ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และด้านมีวินัย ( x̄ = 4.58, S.D. = 0.49) รองลงมา คือ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรักความเป็นไทย ( x̄ = 4.57, S.D. = 0.49) และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง (x̄ = 4.56, S.D. = 0.49)
ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การดำเนินโครงการการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดดอนใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เป็นโครงการที่มีประสิทธิภาพ ประสบความสำเร็จได้รับความพอใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในระดับมากถึงมากที่สุด และเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์