|
|
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้โปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ สะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สร้างและพัฒนาโปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา โดยยกร่างโปรแกรมและคู่มือการใช้โปรแกรม ประเมินโปรแกรมด้านความเหมาะสม และหาประสิทธิภาพของโปรแกรม ระยะที่ 2 ศึกษาผลการใช้โปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ สะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหา ระหว่างก่อนกับหลังการใช้โปรแกรม และประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อโปรแกรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมิน แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในแก้ปัญหา แบบทดสอบ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (dependent samples t test) ผลการวิจัยพบว่า
1. โปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของโปรแกรม 2) จุดหมายของโปรแกรม 3) ทักษะ และความสามารถที่ต้องการให้เกิดขึ้นตามจุดหมายของโปรแกรม 4) สาระที่ใช้ในการพัฒนา มีโครงสร้างเนื้อหา จำนวน 12 ชุดกิจกรรม ดังนี้ ชุดกิจกรรมที่ 1 โครงงานวิทยาศาสตร์กับแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 2 ประเภทโครงงานวิทยาศาสตร์ และสาขาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 3 การศึกษาสภาพปัญหา เพื่อเลือกหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 4 การวิเคราะห์โครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 5 การกำหนดหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 6 การศึกษาแหล่งข้อมูล การวิเคราะห์เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ชุดกิจกรรมที่ 7 การออกแบบการศึกษาบนพื้นฐานแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 8 การเขียน เค้าโครงโครงงานวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 9 การลงมือทำโครงงานวิทยาศาสตร์จากแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 10 สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการนำเสนอข้อมูล ชุดกิจกรรมที่ 11 การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ และชุดกิจกรรมที่ 12 การนำเสนอผลงาน และการจัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ 5) โครงสร้างของสาระที่ใช้ในการจัดกิจกรรมใช้เวลาทั้งสิ้น 32 ชั่วโมง และ 6) สื่อ/ แหล่งเรียนรู้ในการอบรมพัฒนา โดยโปรแกรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ 82.15/80.27 และ 82.37/81.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ภาพหลังการเรียนโดยใช้โปรแกรมฯ นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความ พึงพอใจต่อโปรแกรมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : โปรแกรมการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหา
|
โพสต์โดย ก้อย : [10 ก.ย. 2565 เวลา 17:40 น.] อ่าน [3391] ไอพี : 49.228.115.26
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,249 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,645 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,795 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,797 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,978 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,469 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,569 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|