บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อการประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเลขธรรมกิตติ์วิทยาคมภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 20 คน ซึ่งเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ เรื่องดาวฤกษ์ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยแบบสำรวจความพึงพอใจจำนวน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านหลักสูตร/ เนื้อหา 2) ด้านผู้เรียน 3) ด้านผู้สอน 4) ด้านกระบวนการ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
ผลการวิเคราะห์พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x -bar = 4.04 ) โดยด้านที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ด้านหลักสูตร/เนื้อหา ส่วนด้านผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์น้อยที่สุด ดังนี้
1)ด้านหลักสูตร/เนื้อหา กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ ด้านหลักสูตร/เนื้อหา ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x -bar = 4.27)
2) ด้านผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
( x -bar = 3.71)
3) ด้านผู้สอน กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมด้านผู้สอน ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ อยู่ในระดับมาก ( x -bar = 4.71)
4) ด้านกระบวนการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก ( x -bar = 3.88)
เมื่อให้กลุ่มตัวอย่างแสดงความเห็นอย่างอิสระเกี่ยวกับ ปัญหา อุปสรรค ในการเรียนการสอนออนไลน์พบว่าปัญหาคือมีการรบกวนของสภาพแวดล้อมรอบข้างขณะเรียน ผู้เรียนรู้สึกเบื่อ และมีใบงาน/การบ้านเยอะเกินไป สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ค่อยแรง