ชื่อเรื่องการวิจัย การพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว
ตามแนวทางและมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม
ผู้วิจัย นายอัฐพงค์ บุญเจ็น
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทาง
และมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยระบบเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 45 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว จำนวน 180 คน รวมทั้งหมด จำนวน 243 คน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ประชากร ได้แก่ ผู้บริหาร 5 คน ครูและบุคลากร 45 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารหน่วยงานเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม จำนวน 14 คนและผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานเครือข่าย จำนวน 14 คน รวมทั้งหมด 78 คน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยขอสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 180 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม 2) แบบสอบถามผลการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ทั้ง 3 ฉบับวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมี
ส่วนร่วม ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ( X-bar =3.21,S.D.=0.17) และแนวทางการพัฒนาระบบความปลอดภัยในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ในภาพรวม ด้านปัจจัยนำเข้า ควรสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติที่ดีต่อระบบดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาให้คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง ในระบบความปลอดภัยทุกมาตรการร่วมกันและการประสานความสัมพันธ์ร่วมหน่วยงาน เครือข่ายชุมชน เพื่อการมีส่วนร่วม จัดทำแผนงาน/กิจกรรม/โครงการรองรับด้วยการจัดสร้างงบประมาณการจัดวางตัวบุคคล วิธีการและประเมินผลอย่างเพียงพอ ด้านกระบวนการ ควรจัดวางตัวบุคลากรตามโครงสร้างการบริหารให้เหมาะสม เน้นความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพมีการประสานความร่วมมือ เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ ด้านผลผลิต นักเรียนซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลจากระบบความปลอดภัยในสถานศึกษามากที่สุด จึงควรได้รับการดูแลรักษาความปลอดภัยตามมาตรการทุกด้าน พร้อมส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ด้านผลกระทบ ควรพัฒนาให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ ให้ความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัย เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมเกิดทัศนคติที่ดีต่อหน่วยงานคณะครู บุคลากร และนักเรียนมีความปลอดภัยทุกด้านและสกัดการเกิดอุบัติเหตุ-การเจ็บป่วย ของบุคลากรในโรงเรียนลดลง
2. สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.53,S.D. = 0.21) และแนวทางการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ในภาพรวม ด้านปัจจัยนำเข้า โรงเรียนควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความปลอดภัยของสถานศึกษาแก่บุคลากรทุกคน ด้านกระบวนการ โรงเรียนควรมีการประสานหน่วยงานอื่นเข้ามามี ส่วนร่วมช่วยเหลือการดำเนินงานเกี่ยวกับความปลอดภัย ด้านสาธารณูปโภคโภคและจัดให้มีเวรยามทุกจุดที่มีความเสี่ยง ด้านผลผลิต นักเรียนควรได้รับการบริการด้านสาธารณูปโภคที่เหมาะสม มีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกด้านทุกมาตรการ ด้านผลกระทบ นักเรียนควรได้รับการบริการด้านความปลอดภัยทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน
3. ผลการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาระบบความปลอดภัย ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู และเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม โดยรวมผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.29,S.D. = 0.26)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาระบบความปลอดภัยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ตามแนวทางและมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยใช้เครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วม ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ โดยรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.31,S.D.= 0.29)