|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
ผู้วิจัย นางวรัทยา ไชยสงโท
สถานที่ศึกษา โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 198 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งผู้วิจัยนำมาจัดทำเป็นชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 และแบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ใช้เวลา ในการทดลอง จำนวน 18 คาบ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าประสิทธิภาพ 80/80 และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ มีประสิทธิภาพ 87.72/81.22 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ทั้งนี้เป็นผลมาจากในการสร้างชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสมนั้น ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างอย่างเป็นระบบ มีการจัดลำดับเนื้อหาในชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสมให้มีความต่อเนื่องและเชื่อมโยงกัน และกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ที่นักเรียนจะต้องเรียนตลอดภาคเรียนที่ 2 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้เนื่องมาจากชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย 5 ส่วนที่สำคัญในการพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน ส่วนที่ 1 แบบทดสอบก่อนเรียนชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม ส่วนที่ 2 เอกสารแนะแนวทาง ส่วนที่ 3 ใบความรู้ ส่วนที่ 4 เอกสารฝึกหัด ส่วนที่ 5 แบบทดสอบหลังเรียน ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติต่อชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสมอยู่ในระดับมาก ( x=4.31,S.D.=0.76) ทั้งนี้อาจเนื่องมาจาก ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสมที่สร้างขึ้นประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีสื่อPowerPoint สำหรับครูผู้สอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซ่อมเสริม (CAI) สำหรับนักเรียน มีการจัดการเรียนการสอนภายใต้แนวคิดแบบ VRtY (Verify Responsibility to Yields) นักเรียนได้แลกเปลี่ยนแนวคิด เสนอความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ นักเรียนสามารถสังเกต ตั้งข้อคาดการณ์และสรุปด้วยตนเอง ประโยชน์ของการวิจัยนี้ ได้ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองสูงขึ้น นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสื่อประสม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองอยู่ในระดับมาก และเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค22202 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
|
โพสต์โดย วรัท : [9 ก.ย. 2565 เวลา 14:28 น.] อ่าน [3581] ไอพี : 125.25.183.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 472,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,664 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,099 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 462,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 122,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,503 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|