ปีการศึกษา 2563 ปัจจุบัน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรี พัฒนาแนวทางการบริหารคุณภาพ
ทางการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้กระบวนการ ODIN Model เป็นนวัตกรรมการบริหารเพื่อให้ผลลัพธ์บรรลุเป้าหมาย
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
1. นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ
2. นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. นโยบายศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรี
4. นโยบายศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวดราชบุรี
ด้านปัจจัยกระบวนการ (Process)
O= opportunity โอกาสในการมีส่วนร่วมในการทำงานของกลุ่มบริหารงาน 4 กลุ่ม
D= Delegate หมอบหมายหน้าที่ให้บุคลากร
I= ID Plan มีการวางแผนงาน ปฏิทินการปฏิบัติงาน
N= Network เครือข่ายการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ
ด้านผลลัพธ์ (Output)
L= livable Environment บรรยากาศของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรีร่มรื่น บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนน่าสอน
E= Effective learning ประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ มีการทำวิจัย นวัตกรรม สื่อการสอน วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลสามารถประเมินผู้เรียนรายบุคคล
A= Active Learning กระตุ้นการเรียนรู้ ติดตามผลครูผู้สอนที่ใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกให้ผู้เรียนสนุกตลอดเวลา
D=Discovery ค้นพบตนเอง ให้บุคลากรดึงศักยภาพของตนเองมาใช้อย่างเต็มที่
การขับเคลื่อนนโยบาย
Opportunity
ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรี แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 4 กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มบริหารงานวิชาการ กลุ่มบริหารงานทั่วไป กลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ ผู้บริหารยึดหลักการบริหารงานแบบพัฒนาตามกระบวนการ PDCA
1.กลุ่มบริหารงานวิชาการ
งานวิชาการเป็นภารกิจหลักของสถานศึกษาที่ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไข เพิ่มเติม ( ฉบับ2 ) พ.ศ.2545 มุ่งให้กระจายอำนาจในการบริหารจัดการไปให้สถานศึกษาให้มากที่สุดด้วย เจตนารมณ์ที่จะให้สถานศึกษาดำเนินการได้โดยอิสระ คล่องตัวรวดเร็ว สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่น และ การมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ สถานศึกษามีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการสามารถพัฒนาหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ตลอดจน การวัดผล ประเมินผล รวมทั้งวัดปัจจัย เกื้อหนุนการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ชุมชน ท้องถิ่นได้อย่างมี คุณภาพ และ มีประสิทธิภาพ
2.กลุ่มบริหารงานทั่วไป
การบริหารทั่วไป เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดระบบบริหารองค์กร เพื่อให้การบริหารด้านต่างๆ ของ
องค์กรดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ บทบาทสำคัญของการบริหารทั่วไป คือ การประสาน ส่งเสริม สนับสนุนและอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อมุ่งพัฒนาองค์กรให้มีผลสัมฤทธิ์ของงานเป็น หลัก โดยเน้นความโปร่งใส ความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ การมีส่วนร่วมของบุคคลและชุมชน
3.กลุ่มบริหารงานบุคคล
การบริหารบุคลากร เป็นกระบวนการเกี่ยวกับบุคคล เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคคลดี มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับงาน เข้ามาทำงานให้ได้ผลดีที่สุด โดยหน่วยงานสามารถดึงดูด ธำรงรักษา และพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถ ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานสามารถทำภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามความ มุ่งหมาย งานบุคลากร เป็นงานสำคัญงานหนึ่ง ที่จะทำให้ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรีประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน เพราะงานบุคลากรเป็นกำลังสำคัญในการบริหารงานด้านอื่นๆ ให้บรรลุ เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพได้
4.กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ
การบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษามุ่งเน้นความเป็นอิสระ ในการบริหารจัดการมีความคล่องตัว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดหลักการบริหารมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์และบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ให้มีการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของสถานศึกษา รวมทั้งจัดหารายได้จากบริการมาใช้บริหารจัดการ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ส่งผลให้เกิดคุณภาพที่ดีขึ้นต่อผู้เรียน
Delegate
มีการกระจายงาน มอบหมายงานให้บุคลากรอย่างทั่วถึง การกระจายงานของผู้บริหารนั้น ต้องใช้วิจารณญาณและการวิเคราะห์ศักยภาพและความสามารถในการทำงานของผู้ใต้ บังคับบัญชาแต่ละคน ทั้งนี้เพื่อให้งานที่มอบหมายนั้นตรงกับความสามารถ และศักยภาพของผู้ที่ได้รับมอบหมายซึ่งจะส่งผลให้งานออกมาเป็นที่น่าพอใจ ในขณะเดียวกันผู้รับงานก็จะมีความสุขและเต็มใจที่ได้ทำงานตามความถนัดของตน (Put the right man into the right job) ตามหลักความเป็นจริงแล้วเราต้องยอมรับว่าผู้ใต้บังคับบัญชาของเรานั้น มีศักยภาพและความสามารถที่แตกต่างกัน ถึงแม้ว่าจะทำงานในแผนกเดียวกันหรือตำแหน่งความรับผิดชอบเหมือนกันก็ตาม ดังนั้น การวิเคราะห์ศักยภาพและความสามารถของผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อการกระจายงานจึง ถูกแบ่งตามโครงสร้าง
ID Plan
การวางแผนการปฏิบัติงาน มีปฏิทินการดำเนินงานล่วงหน้าโดยกำหนดว่าจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ มีลำดับขั้นตอนการทำงาน ผู้รับผิดชอบ ระยะเวลา และผลลัพธ์ของงานที่ชัดเจน รวมไปถึงกลยุทธ์ที่จะใช้แก้ปัญหา การวางแผนอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดโอกาสและนวัตกรรมจนเป็นผู้นำทางการศึกษาได้
Network
การจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ มีประสิทธิผล มีประสิทธิภาพ จำเป็นที่สถานศึกษาต้องอาศัยการมี เครือข่ายและการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ครุภัณฑ์ต่างๆไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ งบประมาณของแผ่นดินที่ได้รับการจัดสรร สถานศึกษาสามารถระดมได้ทุกภาคส่วน นอกจากนี้ สถานศึกษา สามารถระดมทั้งความคิดสติปัญญา แรงกาย แรงใจ พลังสมอง ของทุกองค์และชุมชนในท้องถิ่นมาทำการพัฒนาการศึกษาของชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไปได้สู่ความเป็นสากลต่อไป และพระราชบัญญัติการศึกษาของ ชาติซึ่งเป็นกฎหมายแม่บทในการบริหารและจัดการศึกษา ยังได้กำหนดไว้ให้มีการส่งเสริมการเข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษาไว้ว่าให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันสังคม อื่น ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน จะเห็นได้ว่า การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วม มีความสำคัญเป็น อย่างยิ่งต่อการจัดการศึกษามาก