|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) พัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา 3) ศึกษาผลการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนาในการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นครูในโรงเรียนในสังกัดจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบสอบถามการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินเจตคติต่อกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. สภาพปัจจุบันปัญหาในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 พบว่า สมรรถนะด้านทักษะ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.53, SD=0.53) สมรรถนะด้านความรู้ ได้แก่ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.03 ,SD=0.89) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.02 ,SD=0.92) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄=3.55 ,SD=1.04) และสมรรถนะด้านคุณลักษณะในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ คุณลักษณะของครูในการจัดการเรียนรู้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄=3.53, SD=1.13) ความต้องการในการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า สมรรถนะด้านทักษะมีความต้องการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ (x̄=4.89, SD= 0.31) สมรรถนะด้านความรู้มีความต้องการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ (x̄=4.87 ,SD=0.32) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ (x̄=4.85 ,SD=0.37) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (x̄=4.73 ,SD=0.89) และคุณลักษณะของครูในการจัดการเรียนรู้มีความต้องการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄=3.72, SD=0.82)
2. การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา ผลจากการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า สมรรถนะด้านการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้รับการนิเทศ ครั้งที่ 1 อยู่ในระดับปานกลาง (x̄=3.46, SD=0.52) ครั้งที่ 2 อยู่ในระดับมาก (x̄=4.46, SD=0.66) ครั้งที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.77, SD=0.44) และผลจากการประเมินการจัดการเรียนรู้ พบว่า การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้รับการนิเทศ ครั้งที่ 1 มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง (x̄=3.23, SD=0.44) ครั้งที่ 2 มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก (x̄=4.38, SD = 0.65) และครั้งที่ 3 มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.69, SD = 0.48) เมื่อพิจารณาการนิเทศทั้ง 3 ครั้ง พบว่า ครูทั้ง 9 คนที่ได้รับการนิเทศทุกคนมีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้สูงขึ้นหลังจากได้รับการนิเทศการจัดการเรียนรู้
3. ผลการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนาในการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า เจตคติของครูผู้รับการนิเทศต่อกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนาสำหรับการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.97) เจตคติของนักเรียนต่อสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา พบว่า นักเรียนมีเจตคติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.80) ได้แก่ 1) เจตคติต่อคุณภาพการเรียนรู้ (x̄=4.91) 2) เจตคติต่อครูผู้สอน (x̄= 4.89) 3) เจตคติต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ (x̄=4.84) 4) เจตคติต่อสื่อการเรียนการสอน (x̄=4.69) และ 5) เจตคติต่อการวัดและประเมินผล (x̄=4.67)
|
โพสต์โดย The moon : [8 ก.ย. 2565 เวลา 12:25 น.] อ่าน [3296] ไอพี : 125.25.187.93
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,680 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,439 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 37,753 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,731 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|