บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) สภาพการปฏิบัติการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก( Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ของ โรงเรียนวัดช่องลม(ธรรมโชติ) 2) คุณภาพของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชากรของโรงเรียนวัด
ช่องลม(ธรรมโชติ) ปีการศึกษา 2565 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอน จำนวน 11 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 53 คน รวม 64 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียน ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการ จัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) คะแนนเฉลี่ย (เอ็กบาร์) และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1) สภาพการปฏิบัติการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว โดยภาพรวมมีการปฏิบัติงานที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในระดับ มาก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.30 และเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ พบว่าข้อที่มี คะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูจัดกิจกรรมเรียนรู้อย่างเป็นกัลยาณมิตร ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ผู้เรียนได้แสวงหา ความรู้ สืบค้น สัมภาษณ์ สำรวจ สอบถาม สังเกต
2) คุณภาพผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้ หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว โดยภาพรวมมีพฤติกรรมเกิดขึ้นอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนน เฉลี่ย 4.41 และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านโดยเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ด้านความรู้( K ) พบว่า ข้อที่มี คะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียน สรุปองค์ความรู้ได้ ด้านกระบวนการ( P ) พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีทักษะการทำงานเป็นทีม ส่วนข้อที่ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนสามารถระบุปัญหาและบอกวิธีการแก้ปัญหาได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์( A ) ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนชื่นชมผลงานด้วยความภาคภูมิใจ ส่วนข้อที่มี คะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว โดยภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.36 และเมื่อพิจารณารายข้อ โดยเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ข้อที่ มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสามารถอย่างมีความสุข ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีทักษะความสามารถในการใช้เทคโนโลยีด้วยตนเอง