บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาสมรรถนะด้านการสื่อสารของผู้เรียนเรื่อง วัฎจักรน้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ด้วยรูปแบบวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
ชื่อผู้วิจัย นางรัชฎาพร ทองดี
รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว15101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบ การวิจัยเชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีความสุข เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19)
2) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง วัฏจักรน้ำ ผ่านวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
3) เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ ความสามารถด้านการสื่อสารอย่างมีคุณภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
หาค่าประสิทธิภาพ ใช้สูตร
สูตรที่ 1
E1 = X / N A  100
เมื่อ E1 แทน ประสิทธิภาพของกระบวนการ
X แทน คะแนนรวมของแบบทดสอบ
A แทน คะแนนเก็บของแบบทดสอบ
N แทน จำนวนผู้เรียน
สูตรที่ 2
E2 = F/N B  100
เมื่อ E2 แทน ประสิทธิภาพของผลลัพธ์
F แทน คะแนนรวมของผลลัพธ์หลังเรียน
B แทน คะแนนเต็มของการสอบหลังเรียน
N แทน จำนวนผู้เรียน
ผลการศึกษาพบว่า
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่องวัฏจักรน้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดตะพงนอก กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นให้นักเรียนเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อให้นักเรียนได้มีสมรรถนะด้านการสื่อสารสามารถอธิบายถึงวัฏจักรน้ำได้อย่างเข้าใจ
ผลการวิจัยพบว่า การใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีความสุข มีความรู้ความเข้าใจ ในเนื้อหาและสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 52.50 มีสมรรถนะความสามารถด้านการสื่อสารอย่างมีคุณภาพ ผู้เรียนสามารถพูดอธิบายกระบวนการของวัฏจักรน้ำได้ถูกต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน