ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาเสริมเสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ผู้วิจัย สมหมาย เทศขำ
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้าง รูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอนนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสร้างรูปแบบการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ดังนี้ 1.1 การศึกษาสภาพและปัญหาในการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนจากการวิเคราะห์เนื้อหาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 1.2 สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 1.3 การยกร่างรูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนและ 1.4 การตรวจสอบความเหมาะสม ความตรงของรูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง โดยการประชาพิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญ 2) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท 3)การประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 62 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1.รูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีจำนวน 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน องค์ประกอบที่ 2 การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อส่วนรวม องค์ประกอบที่ 3 การดูแลรักษาสมบัติของส่วนรวม และองค์ประกอบที่ 4 การรับผิดชอบต่อส่วนรวม
2. การสร้างรูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท พบว่า รูปแบบมีความตรงและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 การช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พบว่า ครูมีการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยบูรณาการเรียนร่วมกับวิชาต่าง ๆ สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมจิตสาธารณะทุกวิชา มีการออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการแสดงออกต่อผู้อื่นและคนในสังคมดีขึ้น องค์ประกอบที่ 2 การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อส่วนรวม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรม การเอาใจใส่ในธุระกิจกรรมสาธารณะประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวม องค์ประกอบที่ 3 การดูแลรักษาสมบัติของส่วนรวม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมร่วมกับชุมชน ในการดูแลรักษาสมบัติของส่วนรวมองค์ประกอบที่ 4 การรับผิดชอบต่อส่วนรวม พบว่า นักเรียนเป็นพฤติกรรมการแสดงออกในการเคารพกฎหมาย การปฏิบัติตนตาม กฎ ระเบียบของสังคม เข้าร่วมกิจกรรมของส่วนรวมร่วมกับ อสม.ชุมชนหมู่บ้าน ดูแลปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบต่อส่วนรวมด้วยความเต็มใจ และ ผลการประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า ระดับดีเยี่ยมคิดเป็นร้อยละ 93.36 รองลงมาระดับดี คิดเป็นร้อยละ 6.64 ตามลำดับซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด และด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าร้อยละผลการเรียนเฉลี่ยทุกรายวิชาในปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเพิ่มขึ้น 89.60 และ 87.20 ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก