บทคัดย่อ
ชื่อรายงานผล การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนหรัน
ผู้รายงาน นายปราโมทย์ ศิริอนันต์
ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนหรัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน ดังนี้ (๑) เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านควนหรัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ (๒) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนหรัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 (๓) เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจก่อนและหลังการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนหรัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในปีการศึกษา ๒๕๖๔ รวมจำนวน ๓5 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนหรัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ จำนวน ๓๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการดำเนินงาน
๑. ได้พัฒนาโดยใช้การบริหารจัดการสถานศึกษาตามแนวคิดของวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (Deming Cycle : PDCA) ส่งผลให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยสามารถพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนหรัน ซึ่งได้แก่
(๑) ด้านบุคลากรครู ประกอบด้วย
๑.๑) ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และแอพพลิเคชัน LINE
๑.๒) การสร้างสื่อและจัดการเรียนการสอนผ่านแอพพลิเคชัน LINE
(๒) ด้านแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ประกอบด้วย
๒.๑) แปลงการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์
๒.๒) สวนสมุนไพรในปล้องบ่อ
๒.๓) การปลูกต้นมะนาวลงดิน
๒.๔) โรงเพาะเห็ด
๒.๕) เลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์
๒.๖) โรงเลี้ยงไก่ไข่
๒.๗) ห้องเรียน
๒.๘) ห้องสมุด
๒.๙) สนามเด็กเล่น
(๓) ด้านภูมิปัญญาในครอบครัว ประกอบด้วย
๓.๑) ทักษะการใช้งานอินเทอร์เน็ตและแอพพลิเคชัน LINE
๓.๒) การถ่ายทอดความรู้ในครอบครัว
๒. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านควนหรัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = ๔.๖๔ )
๓. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจก่อนและหลังการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในแต่ละด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านภูมิปัญญาในครอบครัว มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจก่อนและหลังการพัฒนา เพิ่มขึ้นมากที่สุด มีค่าพัฒนา +๐.๗๖ รองลงมา คือ ด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน มีค่าพัฒนา +๐.๕๘ และด้านบุคลากรครู มีค่าพัฒนา +๐.๒๘ ตามลำดับ