การวิจัยเรื่องการพัฒนาประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำโจน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนและประสิทธิภาพครูในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำโจน 2) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สู่การวิจัยเชิงปฏิบัติการกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำโจน 3) เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สู่การวิจัยเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำโจน 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำโจน
กลุ่มประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย ครู ทั้งข้าราชการครูและครูอัตราจ้าง (ชั้นปะถมศึกษาปีที่ 1-6) โรงเรียนบ้านห้วยน้ำโจน จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 95 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง รายการที่มีปัญหาในระดับ มาก ในลำดับแรก คือ 1) ความรู้ความเข้าใจเป้าหมายการจัดการศึกษาและเป้าหมายของหลักสูตร 2) ความสามารถในการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเพื่อทราบระดับความสามารถและความสนใจ 3) ความรู้ความเข้าใจเรื่องสื่อการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ 4) การใส่ใจดูแลผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ความเมตตาต่อผู้เรียนอย่างทั่วถึง
2. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน วงรอบที่หนึ่ง พบว่า หลังการพัฒนาสิ้นสุดวงรอบที่หนึ่ง ประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูกลุ่มเป้าหมายการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผลการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก ใน 3 ลำดับแรก คือ 1) ความสามารถในการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล เพื่อทราบระดับความสามารถและความสนใจในการเรียนออนไลน์ 2) การฝึกกิริยามารยาทและวินัยนักเรียนตามวิถีวัฒนธรรมพร้อม ๆ กับการเรียนรู้เชิงวิชาการ 3) ประเมินผลการเรียนรู้ขณะปฏิบัติการเรียนรู้
ประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมผลการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผลการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากสื่อเทคโนโลยีที่ครูส่งให้ทางไลน์กลุ่ม
3. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน วงรอบที่สอง พบว่า หลังการพัฒนาสิ้นสุดวงรอบที่สอง ประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูกลุ่มเป้าหมาย โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผลการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสามารถในการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเพื่อทราบระดับความสามารถและความสนใจ
ประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมผลการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก พิจารณารายการย่อย พบว่า ผลการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้ฝึกตนเองให้มีระเบียบวินัยและรับผิดชอบในการทำงาน
4. การประเมินประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า
4.1 ประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามความคิดเห็นของครู หลังสิ้นสุดการพัฒนาสองวงรอบ พบว่า โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพในระดับ มาก และมีความก้าวหน้าสูงขึ้น 0.07
4.2 การปฏิบัติของครูกลุ่มเป้าหมายด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของนักเรียน หลังสิ้นสุดการพัฒนาสองวงรอบ พบว่า โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพในระดับ มาก และมีความก้าวหน้าสูงขึ้น 0.54