ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการผดุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์
วิทยาคม โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model
ผู้วิจัย นางสาวสุกัญญา วรรณโส
โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการผดุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการผดุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model 2) ประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการผดุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการประกอบ ด้วย ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 123 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 375 คน และนักเรียน จำนวน 338 คน รวม 851 คน โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan (1970 : 607-610) และการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling Technique) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบประเมิน ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยภาพรวมของทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านผลกระทบ พบว่า ผู้ปกครองและชุมชน ให้ความร่วมมือในการส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี เป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ ด้านประสิทธิผล พบว่า โรงเรียน มีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนชัดเจน วิธีการและเครื่องมือที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานสามารถตรวจสอบได้ ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี ครูรู้จักนักเรียนรายบุคคล กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน กิจกรรมการคัดกรองนักเรียน กิจกรรมการส่งเสริมพัฒนา ส่งผลให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริมและพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์
ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ด้านความยั่งยืน พบว่า โรงเรียนมีการดำเนินกิจกรรม ตามโครงการอย่างต่อเนื่องโดยความร่วมมือของคณะครูและผู้ปกครองนักเรียน โดยความร่วมมือของครู ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน และด้านการถ่ายโยงความรู้ส่งต่อ พบว่า โรงเรียนมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อนำมาซึ่งการมีส่วนร่วมและความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ตลอดจนโรงเรียนต่าง ๆ ที่มาศึกษาดูงาน
2. การประเมินความพึงพอใจโครงการผดุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอ่างทอง ปัทมโรจน์วิทยาคม ประเมินโดยผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด