การศึกษาเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลโรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
ผู้ศึกษา กริชนรินทร์ สิงคเวหน
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล โรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
2) เพื่อศึกษาความคิดเห็น และพฤติกรรมของนักเรียนหลังดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล โรงเรียนวัดราษฎรบำรุงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ ผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล โรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวน 374 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน บุคลากร จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 176 คน และนักเรียน จำนวน 176 คน
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวน 296 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน บุคลากร จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 137 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 67 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 70 คน รวมนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 137 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) (บุญชม ศรีสะอาด, 2554) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และ ธรรมาภิบาล โรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า มีผลสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เมื่อพิจารณา โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า อันดับแรก คือ ด้านผลผลิต รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านสภาพแวดล้อม ตามลำดับ
1.1 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 อันดับ อันดับแรก คือ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นให้เป็นสังคมไทย เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม และรู้รักสามัคคี ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มุ่งเน้นให้คนไทยรู้จักความพอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกัน ในตัวที่ดี และมีคุณธรรม จริยธรรม
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ภาพรวมความพอเพียงหรือความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีเครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่นที่จำเป็นต่อการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือมีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนที่สนับสนุนในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด องค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การปฏิบัติตามแผน รองลงมา คือ การตรวจสอบ การปรับปรุงและแก้ไขปัญหา และการวางแผน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาในรายข้อ พบว่า รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อันดับแรก คือ มีการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงาน/โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ที่กำหนด ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการประชุมวางแผน เพื่อกำหนดนโยบาย โครงการ กิจกรรม ขั้นตอน ผู้รับผิดชอบ และแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาองค์ประกอบโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา คือ คือ นักเรียนพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม รองลงมา คือ ผู้บริหารโรงเรียนนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารโรงเรียน และครูพัฒนาและยกระดับศักยภาพด้านการจัดการเรียนรู้ตามหลักธรรมาภิบาล ตามลำดับ
2. ความคิดเห็น และพฤติกรรมของนักเรียนหลังดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล โรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2พบว่า ด้านกระบวนการ ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านพฤติกรรมของนักเรียน ภาพรวมนักเรียนมีพฤติกรรมที่ดี อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
3. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล โรงเรียนวัดราษฎรบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 พบว่า ภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด