วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1. ประเมินความเหมาะสมของโครงการ โดยการประยุกต์ใช้วิธีการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
2. ประเมินผลครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวง จากวัตถุประสงค์ของโครงการ ข้อ 1 คือ เพื่อให้โรงเรียนดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ โดยมีกระบวนการ วิธีการและเครื่องมือที่มีคุณภาพ บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานภายนอกมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
3. ประเมินผลนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวง จากวัตถุประสงค์ของโครงการ ข้อ 2 คือ นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพมีความสมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. ผลการประเมินครั้งนี้อาจนำมาเป็นสารสนเทศสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ที่สนใจที่จะนำไปใช้ประเมินผลโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน หรือโครงการอื่น ๆ ต่อไป
3. ผลจากการดำเนินการโครงการระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย อาจส่งผลให้การพัฒนาการเรียนการเรียนรู้ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมเป็นพลเมืองดีในอนาคตต่อไป
กรอบแนวคิดของการประเมิน
การประเมินโครงการในครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการตามรูปแบบของ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam ประกอบด้วย การประเมินบริบทและสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) และประเมินผลโครงการตามความคิดเห็นครูและนักเรียน