ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางวัลลภา ศรียะโอ๊ะ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 ใช้รูปแบบการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam,1983 : 169-179) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน 4 ด้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation ) และประเมินด้านผลผลิต(Product Evaluation) ของโครงการ
ประชากรได้แก่ ครู จำนวน 43 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 260 คน ผู้ปกครอง จำนวน 260 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามประเมินโครงการที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .870 - .945 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 สรุปผลตาม วัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้
1. ผลประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51 , S.D. = 0.60) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.43, S.D = 0.65) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44 , S.D = 0.66) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำแนกเป็น
4.1 ผลการวิเคราะห์คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครู โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู ผลการประเมินคุณภาพการเรียนรู้ของครู โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.52, S.D = 0.64) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.50 , S.D. = 0.65) รองลงมาคือ กลุ่มของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46 , S.D. = 0.67) ส่วนกลุ่มของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.28 , S.D. = 0.76) เช่นกัน ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการ ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นครู โดยรวมครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50, S.D. = 0.69) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
ข้ออเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์ หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตามความเหมาะสม
1.2 ผู้บริหารกํากับติดตามการดําเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง
1.3 โรงเรียนควรส่งเสริมให้ครูและบุคลากร เห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน ได้แก่ 1) ด้านหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อการเรียนรู้ 4) ด้านการวัดและประเมินผล และ 5) ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้
1.4 โรงเรียนควรประชาสัมพันธ์หรือเผยแพร่ผลสำเร็จที่เกิดกับโรงเรียน ครู และนักเรียน ให้กว้างยิ่งขึ้น
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ในระดับกลุ่มงาน หรือกลุ่มงานย่อยทุกโครงการ โดย ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม
2.2 ควรศึกษาวิจัยเชิงประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545 โดยอาจเพิ่มมิติคุณภาพที่ 6 คือ การวิจัยในชั้นเรียน หรือมิติคุณภาพด้าน อื่น ๆ ต่อไป
2.3 ควรศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้มิติคุณภาพ 5 รู้ สู่การปฏิบัติในห้องเรียน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth Interview) ของครูผู้สอน ที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)