บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่และด้านการ บริหารจัดการในการดำเนินโครงการ 3) ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมการ ปฏิบัติงานตามโครงการในขั้นตอนการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามประเมินผล และการนำผลไป ปรับปรุงพัฒนา 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ 4.1) การประเมินพฤติกรรมด้าน คุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน 4.2) การประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินโครงการ
การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP MODEL) ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ด้านกระบวนการ(Process) และด้านผลผลิต(Product)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วยฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินคือ บุคคลที่มีส่วนร่วมในการดำเนินการตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำนวน จำนวน 319 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 35 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 220 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 319 คน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( X = 4.61 ; S.D. = 0.36) เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของ นักเรียนโรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( X = 4.61 ; S.D. = 0.19) เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านบริหารจัดการ ด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ และด้านงบประมาณ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของ นักเรียนโรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( X = 4.58 ; S.D. = 0.36) เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ด้านการวางแผนด้านการดำเนินงาน ด้านการติดตามและประเมินผล และด้านนำผลไปปรับปรุงพัฒนา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำแนกเป็น
4.1 ด้านพฤติกรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( X = 4.53 ; S.D. = 0.21) เมื่อพิจารณารายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีจิตใจร่าเริง แจ่มใส นักเรียนมีความอดทนต่ออุปสรรค ทำงานที่ได้รับมอบหมายโดยไม่ย่อท้อ นักเรียนไม่ลักขโมยสิ่งของ ของคนอื่น ตามลำดับ
4.2 ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( X = 4.52 ; S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณารายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดี และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นักเรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเป็นอย่างดีกิจกรรมตามโครงการสามารถ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตามลำดับ