|
|
การวัดและประเมินผลการเรียนเป็นกระบวนการในการตรวจสอบความสามารถของผู้เรียนและเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของการดำเนินการตามแนวทางของหลักสูตร แบบทดสอบคู่ขนานตามรูปแบบฟาเซทเป็นเครื่องมือในการวัดผลที่สร้างขึ้นจากลักษณะเฉพาะของข้อสอบ ทำให้การเขียนข้อสอบมีความรัดกุมยิ่งขึ้น
และสามารถวัดได้อย่างมีเหตุผล เป็นปรนัยและวัดได้อย่างครอบคลุม การนำรูปแบบฟาเซทมาช่วยในการเขียนลักษณะเฉพาะของข้อสอบจะช่วยทำให้ได้แบบทดสอบที่มีความเป็นคู่ขนาน สามารถนำไปใช้ทดแทนกันได้ โดยการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้รูปแบบฟาเซทสร้างแบบทดสอบคู่ขนานวิชาภาษาไทย เรื่องการรู้เรื่องการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเปรียบเทียบค่าสถิติของแบบทดสอบคู่ขนาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 457 คน จากโรงเรียน 5 โรง ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 32 ข้อ สร้างตามรูปแบบฟาเซทให้มีลักษณะคู่ขนานกัน โดยการเปรียบเทียบค่าสถิติของข้อสอบคู่ขนาน ได้แก่ ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าความแปรปรวน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test และ F-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ค่าความยากและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบคู่ขนานตามรูปแบบฟาเซท จากผลการทดสอบครั้งที่ 1 ปรากฏว่ามีค่าความยากตั้งแต่ .13 ถึง .55 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .04 ถึง .64 ซึ่งผลการวิเคราะห์ครั้งนี้ได้ค่าความยากที่กระจายกว้างมากแสดงว่าข้อสอบมีทั้งยากและง่ายปะปนกัน ส่วนค่าอำนาจจำแนกส่วนมากมีค่าค่อนข้างสูงมีข้อสอบ 8 ข้อที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ผู้วิจัยได้นำข้อสอบที่ไม่เข้าเกณฑ์ไปปรับปรุงทั้งคำถามและคำตอบให้ตรงกับลักษณะของฟาเซท แล้วนำไปทดสอบครั้งที่ 2 ผลปรากฏว่ามีค่าความยากตั้งแต่ .24 ถึง .69 และมีค่าอ านาจจำแนกตั้งแต่ .08 ถึง .92 ซึ่งในการทดสอบครั้งที่ 2 นี้ได้ข้อสอบที่เข้าเกณฑ์ 89 ข้อ จากนั้นนำข้อสอบที่เข้าเกณฑ์จากการทดสอบครั้งที่ 2 ไปสุ่มเป็นแบบทดสอบคู่ขนาน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย ได้แบบทดสอบคู่ขนาน 2 ฉบับ ฉบับละ 32 ข้อ แล้วนำไปทดสอบครั้งที่ 3 ผลปรากฏว่าแบบทดสอบฉบับที่ 1 ปรากฏว่ามีค่าความยาก ตั้งแต่ .32 ถึง .66 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .40 ถึง .90 แบบทดสอบฉบับที่ 2 ปรากฏว่ามีค่าความยาก ตั้งแต่ .35 ถึง .66 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .38 ถึง .89 แสดงให้เห็นว่าแบบทดสอบคู่ขนานทุกฉบับมีค่าความยากและค่าอำนาจจำแนกใกล้เคียงกัน
2. ผลการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของแบบทดสอบคู่ขนานทั้ง 2 ฉบับ พบว่า แบบทดสอบคู่ขนานทั้ง 2 ฉบับ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในสูง ผลการทดสอบความแตกต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยและความแปรปรวน พบว่า แบบทดสอบคู่ขนานทั้ง 2 ฉบับ มีความเป็นคู่ขนานกัน
|
โพสต์โดย ชิน : [6 ก.ย. 2565 เวลา 09:23 น.] อ่าน [2292] ไอพี : 1.20.253.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 33,239 ครั้ง ![สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า](news_pic/p25090900308.jpg)
| เปิดอ่าน 15,961 ครั้ง ![การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี" การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"](news_pic/p20995240639.jpg)
| เปิดอ่าน 12,371 ครั้ง ![คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552 คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552](news_pic/p46676661113.jpg)
| เปิดอ่าน 9,576 ครั้ง ![เสียงสะท้อนจากนิทานเรื่องมดน้อย ของลุงตู่ ต่อการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์ เสียงสะท้อนจากนิทานเรื่องมดน้อย ของลุงตู่ ต่อการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์](news_pic/p98775841424.jpg)
| เปิดอ่าน 41,204 ครั้ง ![ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน](news_pic/p50525111406.jpg)
| เปิดอ่าน 11,067 ครั้ง ![5 วิธีดี ๆ ที่ช่วยให้คุณสนุกกับการลดน้ำหนัก 5 วิธีดี ๆ ที่ช่วยให้คุณสนุกกับการลดน้ำหนัก](news_pic/p57062981058.jpg)
| เปิดอ่าน 17,624 ครั้ง ![เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว](news_pic/p35308632145.jpg)
| เปิดอ่าน 14,552 ครั้ง ![แผ่นดินไหว แผ่นดินไหว](news_pic/p38730880934.jpg)
| เปิดอ่าน 12,266 ครั้ง ![ภัยเงียบของเด็กไทย ภัยเงียบของเด็กไทย](news_pic/p26829511753.jpg)
| เปิดอ่าน 26,129 ครั้ง ![คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 6 คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 6](news_pic/p76314311244.jpg)
| เปิดอ่าน 97,743 ครั้ง ![ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น](news_pic/p53230780936.jpg)
| เปิดอ่าน 117,584 ครั้ง ![มารู้จักปุ่ม F บนคีย์บอร์ดกันดีกว่า มารู้จักปุ่ม F บนคีย์บอร์ดกันดีกว่า](news_pic/p24622221716.jpg)
| เปิดอ่าน 110,415 ครั้ง ![เรื่องของกาพย์ที่คุณควรรู้ เรื่องของกาพย์ที่คุณควรรู้](news_pic/p18355570307.jpg)
| เปิดอ่าน 52,425 ครั้ง ![เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง](news_pic/p41774940749.jpg)
| เปิดอ่าน 12,418 ครั้ง ![11 ก.พ.นี้ ห้ามสูบบุหรี่ใน "ผับ-เธค-สวนอาหาร-จตุจักร" 11 ก.พ.นี้ ห้ามสูบบุหรี่ใน "ผับ-เธค-สวนอาหาร-จตุจักร"](news_pic/p53367030742.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 23,331 ครั้ง ![10 สุดยอดโปรแกรมป้องกันไวรัส ฟรี!! ปี 2013 10 สุดยอดโปรแกรมป้องกันไวรัส ฟรี!! ปี 2013](news_pic/p84381460555.jpg)
| เปิดอ่าน 22,286 ครั้ง ![ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21 ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21](news_pic/p92611630741.jpg)
| เปิดอ่าน 26,804 ครั้ง ![พิธีวิวาห์ซาไก พิธีวิวาห์ซาไก](news_pic/p45806160104.jpg)
| เปิดอ่าน 24,933 ครั้ง ![ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์](news_pic/p11045180904.jpg)
| เปิดอ่าน 18,777 ครั้ง ![การประยุกต์ทฤษฎีการแพร่กระจาย การปรับปรุงโปรแกรมสื่อในโรงเรียน การประยุกต์ทฤษฎีการแพร่กระจาย การปรับปรุงโปรแกรมสื่อในโรงเรียน](news_pic/p13230320906.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|