การประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเขานาใน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเขานาใน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) โครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเขานาใน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
4. เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเขานาใน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
4.1 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
4.2 ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4.3 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
4.5 ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเขานาใน
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ผู้ตอบแบบประเมินทั้งหมด จำนวน 177 คน จำแนกเป็น ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 18.64 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 7.34 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 131 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อม และด้านปัจจัยนำเข้า จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 2 การประเมินด้านกระบวนการ จำนวน 18 ข้อ ฉบับที่ 3 การประเมินด้านผลผลิต จำนวน 45 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการศึกษา ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อไป
2. ผลการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.31 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อไป
3. ผลการประเมินการดำเนินโครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาในด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการประเมินด้านผลผลิต ซึ่งประกอบด้วย 3 ประเด็น ในด้านผลผลิต ได้แก่
4.1 ด้านผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.2 ด้านผลการดำเนินงานด้านด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.3 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
5. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามแนวทางการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเขานา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้ (1.1) โรงเรียนพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการจัดโครงการตามผลการประเมินที่สะท้อนจุดอ่อนในการการจัดโครงการในรูปแบบเดิมเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาครั้งต่อไปให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษามากยิ่งขึ้น (1.2) ควรกำหนดและสร้างแนวทางการพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ ให้มีความหลากหลาย ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ครอบคลุมทุกมิติ และการนำผลจากการดำเนินงานตามโครงการ เผยแพร่แก่ผู้สนใจ เพื่อที่จะให้เป็นแบบอย่างให้โรงเรียนที่อยู่ในบริบทที่คล้ายคลึงกัน (1.3) ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้กับโรงเรียนประถมศึกษาที่มีบริบทเดียวกันอื่น ๆ พร้อมวางแผนเพื่อพัฒนาการดำเนินงานโครงการในครั้งต่อไป