ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นายฐนกร สองเมืองหนู
ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยประเมินจากแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 73 คน กลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 16 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 73 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ลักษณะ รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.96 - 0.97 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
( x̄= 4.53, S.D.= .55) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ = 4.42, S.D.= .64) อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง พบว่า ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ( x̄= 4.38, S.D.= .58) อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด(x̄ = 4.57, S.D. = .52) มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลผลิตเกี่ยวกับเกี่ยวกับการมีการมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์
ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ = 4.49, S.D. = .57) มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน
4.3 ผลการประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ( x̄ = 4.55, S.D. = .73) มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนครู ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานสึกษาต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ = 4.46, S.D. = .63) มีคุณภาพ ผ่านเกณฑ์ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา
เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการพัฒนารายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. ควรนำขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ให้กับ
โรงเรียนอื่น ๆ ที่มีพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และมีบริบทใกล้เคียงกับโรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ เพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เช่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน และเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะให้พึงระวังในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษา ค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยใช้เทคนิคและรูปแบบอื่น ๆ
2. ควรศึกษาปัจจัยหรือสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
3. ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่มีผลต่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ