ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร
รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวพนมไพร เขียวแสน
โรงเรียน โรงเรียนบ้านดงประชานุกูล
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชาว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านดงประชานุกูล อำเภอพิมาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( / ) การทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ พบว่า มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด