บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม
ชื่อผู้จัดทำ ดารณี ชมโสม
ปีการศึกษา 2564
ประเภทผลงาน การวิจัยกึ่งทดลอง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2564
โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ จำนวน 3 ชุด
2. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ จำนวน 12 แผน 3. แบบทดสอบ ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นใช้ประกอบการเรียนการสอนมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของแบบฝึกคิดเป็นร้อยละจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน ในภาพรวมแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ
มีค่าเท่ากับ 84.03/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
แสดงว่าแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ มีค่าของประสิทธิภาพเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยมีดังนี้ 1. ในการเก็บข้อมูลควรเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมกับแบบฝึกทักษะที่จะนำไปใช้ 2. ในการสร้างแบบฝึกทักษะอาจเพิ่มจำนวนข้อให้มากขึ้น เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น