ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โปรแกรมแสนสนุก
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวปิยะพร ลิ้มขจรเดช
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบความพึงพอใจมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โปรแกรมแสนสนุก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เรื่องการพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โปรแกรมแสนสนุก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 วิชาคอมพิวเตอร์ ตามหลักสูตรเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง แบบทดสอบจำนวน 10 ข้อ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ แบบสอบถามเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดําเนินการคํานวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และ การหาดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยปรากฏว่า ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โปรแกรมแสนสนุก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ในภาพรวมอยู่ในคุณภาพเหมาะสมระดับมาก ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.8912 คิดเป็นร้อยละ 89.12 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนร้อยละความก้าวหน้า 62.38