ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ประเมิน : นางนิศารัตน์ เหลาพนัสสัก
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ คือ 1 มิถุนายน 2564 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ซึ่งมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ การประเมินโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ประเมินก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้า โดยสอบถามผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 75 คน โดยด้านบริบทใช้แบบสอบถาม ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ ด้านปัจจันนำเข้าใช้แบบสอบถามความความพร้อมของปัจจัยนำเข้าของโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างดำเนินโครงการเป็นการประเมิน ด้านกระบวนการ โดยสอบถามผู้บริหาร และครูผู้สอน จำนวน 62 คน ใช้แบบสอบถาม ความเหมาะสมของกระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 3 การประเมินภายหลังสิ้นสุดโครงการ
เป็นการประเมินด้านผลผลิตและการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง โดยด้านผลผลิตสอบถามผู้บริหาร และครูผู้สอน จำนวน 62 คน ใช้แบบสอบถามความเหมาะสมตามแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่
1) การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2) การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ
3) การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
4) การประเมินผลและการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
5) การติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
6) การจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
สอบถามผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 75 คน ใช้แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ ความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณวัสดุ อุปกรณ์และสถานที่ และการบริหารจัดการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการ ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการ โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ ความเหมาะสมของการวางแผน (Plan) การลงมือปฏิบัติ (Do) การประเมินผล (Check) การพัฒนาปรับปรุง (Action) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
4. ด้านผลผลิต โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีความสำเร็จของโครงการตามแนวทาง การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 อยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
5. ความพึงพอใจการดำเนินโครงการ โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 จังหวัดเชียงใหม่ มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้