ชื่อเรื่อง การพัฒนาองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผู้วิจัย นายพิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์
ปีพุทธศักราช 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)รับรององค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ 2) ศึกษาผลการนำองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปใช้ โดยดำเนินการวิจัยเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 รับรององค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย โดยจัดสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบบันทึกการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญและแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เพื่อหาค่าความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ขององค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ระยะที่ 2 ศึกษาผลการนำองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ไปใช้ โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นข้าราชการครูโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 146 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เพื่อหาค่าระดับการปฏิบัติและความพึงพอใจต่อองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการนำองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ไปใช้ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครู, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ,
ความกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้าง