บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุทธาวาส โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อผู้วิจัย นางสุทธิวรรณ ชัยนาคิน
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสุทธาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2565
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย และตรวจสอบคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยที่พัฒนาขึ้นโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 4 - 5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ณ โรงเรียนวัดสุทธาวาส อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์การจัดศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบ ได้แก่ การใช้ t -Test สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความสอดคล้องของคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยและแผนการจัดประสบการณ์ การหาค่าความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย (IOC) การหาค่าความเที่ยงของแบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย การหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้สัมประสิทธิ์อัลฟา สถิติหาคุณภาพนวัตกรรมใช้ E1/E2 หาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความสอดคล้องได้ค่า IOC เท่ากับ 0.97 และผลการหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.13/85.65 ซึ่งมีผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.25 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 15.42 เมื่อเปรียบเทียบแล้วพบว่าพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในภาพรวมอยู่ระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.70