ชื่อผู้รายงาน นางปารีด๊ะ อาแซ
ปีที่ทำการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินความพึง
พอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนที่มี
ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน
22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่อง การบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนที่มี
ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การ
บวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 4)
แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (pair sample
test)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.54/84.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 20 โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 31.51
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การ
บวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ซึ่งเห็นว่า
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด