รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครูผู้สอน จำนวน 59 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 260 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 260 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 597 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถาม ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 ด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 ด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และ ด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมินโครงการฯ พบว่า
1. ภาพรวม
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ตามความคิดเห็น ของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.80, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ส่วนด้านที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านปัจจัยบริบท (x ̅ = 4.80, S.D. = 0.28) รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ (x ̅ = 4.76, S.D. = 0.30) ด้านปัจจัยนำเข้า (x ̅ = 4.72, S.D. = 0.31) และด้านผลผลิต (x ̅ = 4.72, S.D. = 0.24) ตามลำดับ
1.1 ด้านบริบท (Context)
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.80, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ขอที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 และกิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ นักเรียนให้ดีขึ้น (x ̅ = 4.86, S.D. = 0.35) รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560 (x ̅ = 4.82,S.D. = 0.38) และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายและบริบทของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x ̅ = 4.76, S.D. = 0.43)
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมมีโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.72, S.D. = 0.31) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 1 คือ ด้านบุคลากร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.74, S.D. = 0.37) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.74, S.D. = 0.39) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยอันดับที่ 3 คือ ด้านงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.71, S.D. = 0.43) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ ด้านบริหารจัดการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.69, S.D. = 0.32)
1.3 ด้านกระบวนการ (Process)
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.76, S.D. = 0.30) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่าทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้ ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 1 คือ ด้านการวางแผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.79, S.D. = 0.28) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 2 คือ การนำผลไปปรับปรุงพัฒนา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.78, S.D. = 0.37) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยอันดับที่ 3 คือ ด้านการดำเนินงาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.77, S.D. = 0.36) และด้านย่อย
ที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 4 คือ ด้านการติดตามและประเมินผล มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.72, S.D. = 0.36)
1.4 ด้านผลผลิต (Product)
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน (x ̅ = 4.72, S.D. = 0.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านข้อย่อย พบว่า ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 1 ด้านซื่อสัตย์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x ̅ = 4.79, S.D. = 0.29) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 2 คือ รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.77, S.D. = 0.31) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 3 คือ ใฝ่เรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.76, S.D. = 0.29) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 4 คือ มีวินัย มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.72, S.D. = 0.34) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 5 คือ มีจิตสาธารณะ มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.71, S.D. = 0.34) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 6 คือ มุ่งมั่นในการทำงาน มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.69, S.D. = 0.28) ด้านย่อยที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 7 คือ มีอยู่อย่างพอเพียง มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.68, S.D. = 0.29) และด้านความเป็นไทยมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x ̅ = 4.61,S.D. = 0.35)
2. ด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.73, S.D. = 0.35) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านข้อ พบว่า งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด
(x ̅ = 4.82, S.D. = 0.38) รองลงมา คือ ทราบเป้าหมาย/จุดเน้นของการดำเนิน โครงการมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.80, S.D. = 0.42) และภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน หรือความสำเร็จของโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x ̅ = 4.65, S.D. = 0.52)