บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาชุดสื่อประสม เรื่อง เซต โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวพรพิไร แก้วสมบัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
ปีการศึกษา 2565
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดสื่อประสม เรื่อง เซต โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง เซต โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงระบบของนักเรียนที่ใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง เซต โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ ( 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดสื่อประสม เรื่อง เซต โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 31 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดสื่อประสม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดเชิงระบบ และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent ค่า t – test for one sample และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดสื่อประสมโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ มีดังนี้ 1) คู่มือการใช้สื่อประสม 2) คู่มือสำหรับครู 3) คู่มือสำหรับนักเรียน ชุดสื่อประสมมีจำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย สื่อประสมชุดที่ 1 “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเซตและวิธีการเขียนเซต” สื่อประสมชุดที่ 2 “ประเภทของเซต” สื่อประสมชุดที่ 3 “สับเซตและเพาเวอร์เซต” สื่อประสมชุดที่ 4 “แผนภาพเวนน์–ออยเลอร์และการดำเนินการบนเซต 1” สื่อประสมชุดที่ 5 “การดำเนิน การบนเซต 2 และการแรเงาแสดงเซต” สื่อประสมชุดที่ 6 “จำนวนสมาชิกของเซตจำกัด” และสื่อประสมชุดที่ 7 “การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเซต” ซึ่งชุดสื่อประสมมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.76/ 84.03
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เซต ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสมโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้โดยหลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้
3) ความสามารถในการคิดเชิงระบบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัด การเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสมโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เท่ากับ 13.65 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 85.28) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสมโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ PSSPE MODEL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ เรื่อง เซต อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( x̄=4.59 , S.D.= 0.21)