ชื่อรายงาน การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal)
โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้เขียน นางสาวจรุณี ทองสุข
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา เด็กและผู้ปกครองของโรงเรียนบ้านคาโต
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 211 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) แบบประเมินพัฒนาการ และแบบสัมภาษณ์
โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPiest MODEL ของสตัฟเฟิลบีม โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1-5 ตามลำดับ ดังนี้ .862,.807,.957,.721และ .801 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดทุกตัวชี้วัด รายละเอียดดังนี้
1. ความเหมาะสมด้านบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ความพอเพียงหรือเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของ การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. การปฏิบัติด้านกระบวนการของการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ด้านผลผลิต มีดังนี้
4.1 ความพึงพอใจของ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองที่มีต่อโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้านตามโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินระดับคุณภาพด้านผลกระทบ (impact) ด้านประสิทธิผล (effectiveness) ด้านความยั่งยืน (sustainability) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (transportation) ของโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยภายใต้วิถีใหม่ (new normal) โรงเรียนบ้านคาโต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยภาพรวมคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด