ผู้วิจัย นางสาวบุรินทร์ สีหามาตร
ปีการศึกษา 2565
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบเชิงปริมาณ
วัตถุประสงค์เพื่อ
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ระดับร้อยละ 60 ขึ้นไปของคะแนนรวม
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนประทาย ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยได้ดำเนินการสอน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยทั้งหมด 9 ชั่วโมง ผู้วิจัยประเมินผลการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test for One Sample ซึ่งคำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สำหรับการวิเคราะห์ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ใช้สูตร IOC
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) และเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
2. ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เรื่อง พื้นที่ผิวและ
ปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
ผลการศึกษา พบว่า
ผลที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร พบว่า คะแนนของนักเรียนส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม