บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน สุภาวรรณ ชำนาญ ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทับช้าง
ปีที่ทำการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน สะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบแบบฝึกทักษะการเขียน สะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทับช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน เวลาเรียน 6 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) ค่าที (t-test) และ 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S. D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.24/86.52 ดังนั้น แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ดังกล่าว จึงมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เฉลี่ยอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก