นวัตกรรม (Best Practice)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ประเภทผลงาน ( / ) ผู้บริหาร ( ) ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้.........................
ข้อมูลทั่วไป
1. โรงเรียนบ้านนาโพธิ์ อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เครือข่ายฯเขวาสินรินทร์
2. ชื่อผู้บริหาร นายจรัส สังข์น้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาโพธิ์
3. ผลงานชื่อ การพัฒนาครูโรงเรียนบ้านนาโพธิ์ สู่ Active learning ด้วยแนวคิด PHUE๒๓๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๕สร้าง/ใช้นวัตกรรมโดย นายจรัส สังข์น้อย
รายละเอียดการนำเสนอผลงาน
๑. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ นิสิตและนักศึกษา วิทยาลัยวิชาการศึกษา เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๓๐"...ผู้ที่เป็นครูอาจารย์นั้น ใช่ว่าจะมีแต่ความรู้ในทางวิชาการและในทางการสอนเท่านั้นก็หาไม่ จะต้องรู้จักอบรมเด็ก ทั้งในด้านศีลธรรมจรรยาและ วัฒนธรรม ทั้งให้ความสำนึกรับผิดชอบในหน้าที่และในฐานะที่จะเป็นพลเมืองดีของชาติต่อไปข้างหน้า การให้ ความรู้ หรือที่เรียกว่าการสอนนั้นต่างกับการอบรม การสอนคือการให้ความรู้แก่ผู้เรียน ส่วนการอบรมเป็นการ ฝึกจิตใจของผู้เรียน ให้ซึมชาบจนติดเป็นนิสัย ขอให้ท่านทั้งหลายจงอย่าสอนแต่อย่างเดียวให้อบรมให้ได้รับ ความรู้ดังกล่าวมาแล้วด้วย
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พุทธศักราช ๒๕๔๕ หมวด ๔ แนวทางการจัดการศึกษามาตรา ๒๒ ได้กำหนดไว้ว่าการจัดการศึกษาต้องยึดหลักเสมอว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการ จัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนา ตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ มาตรา ๒๔ ได้กล่าวถึง การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรม ให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ผสมผสานความรู้อย่างสมดุลปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยม คุณลักษณะอันพึงประสงค์จัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ ประสานความร่วมมือ จากทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาผู้เรียน ตามศักยภาพ และมาตรา ๒๙ ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีการจัดการศึกษาอบรม มีการแสวงหาความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร และรู้จักเลือกสรรภูมิปัญญาและ วิทยาการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาชุมชน ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ รวมทั้งหาวิธีการสนับสนุน ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การพัฒนาระหว่างชุมชน
นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน ด้านความปลอดภัยระบบและ กลไก ในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา จากภัยพิบัติและ ภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดีสามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติซ้ำ ด้านโอกาสสนับสนุน ให้เด็กปฐมวัยได้เข้าเรียนทุกคน มีพัฒนาการที่ดี ทั้งทางร่างกาย จิตใจ วินัยอารมณ์ สังคม และสติปัญญา ให้สมกับวัย ดำเนินการ ให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาจนจบการศึกษา