ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โรงเรียนวัดปทุมวนาราม
ผู้ประเมิน นายธนชาต ธนวีรเทศ
วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนวัดปทุมวนาราม
ปีการศึกษา 2564
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนารามในครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินซิปโมเดล (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam. 1967 ; อ้างถึงในสมคิด พรมจุ้ย. 2563 : 77-79) วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ประเมินความต้องการจำเป็น วัตถุประสงค์ของโครงการชัดเจน และเหมาะสมสอดคล้องกับนโยบาย 2) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประเมินบุคลากรดำเนินงาน วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ในการดำเนินโครงการ และงบประมาณ 3) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ประเมินการเตรียมการจัดกิจกรรมโครงการ การดำเนินกิจกรรมและการประเมินผล และ 4) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ด้านการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) 4.1) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ 4.2) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนารามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 161 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 83 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 83 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 141 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 6 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 49 คน นักเรียน จำนวน 49 คน ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านผลผลิต (Product Evaluation) อยู่ในระดับมาก และลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) อยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก และลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) อยู่ในระดับมาก
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนารามด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) พบว่า ตามความคิดเห็นขอครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนารามด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า ตามความคิดเห็นขอครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนารามด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า ตามความคิดเห็นขอครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนารามด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า ตามความคิดเห็นขอครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตาม ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ครูผู้สอน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.64 เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.64 วิชาคณิตศาสตร์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.92 เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.92 วิชาวิทยาศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.63 เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.63 วิชาสังคมศึกษา คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.63 เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.63 วิชาประวัติศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.19 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.19 วิชาสุขศึกษา พลศึกษา คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.60 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.60 วิชาศิลปะ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.41 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.41 วิชาการงานอาชีพฯ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.44 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.44 วิชาภาษาต่างประเทศ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.47 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.47 และวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.75 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.75