ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของ นักเรียน
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน : ว่าที่ร้อยตรีสุรศักดิ์ เส็มหมาน รองผู้อำนวยการโรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของ นักเรียน โดยใช้
กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบทหรือสภาพแว้ดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิดโครงการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม มาใช้ในการประเมินโดยใช้แบบสอบถามความเหมาะสมความเป็นไปได้ระดับการปฏิบัติระดับคุณภาพและระดับความพึงพอใจ
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา จำนวน 270 คน ครูจำนวนจำนวน 44 คน ตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา จำนวน 270 คนและกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลรวมทั้งสิน 7 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ และแบบประเมินคุณลักษระอันพึงประสงค์ของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ เครื่องมือทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับ 1.00 สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ ข้อมูลค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม ของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นปรากฏผลดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่ามีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( = 4.73, S.D.= .12) และ ( = 4.80, S.D.= .09) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านเกณฑ์ การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูพบว่า มีค่าเฉลี่ย ( = 4.72, S.D.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง พบมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.62, S.D.= .14), ( = 4.68, S.D.= .08) และ ( = 4.65, S.D.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 20 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม ของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมินใน 4 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.32, S.D.= .43) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.28, S.D.= .39) อยู่ในระดับมากส่วนกลุ่มนักเรียน และผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ( = 4.20, S.D.= .38) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงการมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม ของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ 1) ความรับผิดชอบ 2) ความซื่อสัตย์ 3) ความพอเพียง และ 4) จิตอาสา ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด โดยผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.13, S.D. = .52) อยู่ในระดับมากรอง ลงมาได้แก่ครู ( = 4.12, S.D. = .50) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยรวมทุกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน อยู่ในระดับดีขึ้นไป มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 97.45 - 98.51 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวม เฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด( = 4.79,S.D.= .15) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ครู ( = 4.77, S.D.=.15) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.71,S.D.= .19) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกันได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นจุดเด่นของการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ปีการศึกษา 2564 พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ ได้แก่ 1) ด้านการสื่อสาร สร้างความเข้าใจ 2) ด้านการสร้างการมีส่วนร่วม 3) ด้านการสอบถามติดตาม (นิเทศ ติดตาม) 4) ด้านการเสริมแรงเชิงบวก เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม ได้อย่างดียิ่ง ดังนั้นโรงเรียนต่าง ๆ ควรนำกรอบ 4 ลักษณะข้างต้นไปประยุกต์ใช้ เป็นแนวทางในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนตามบริบทของโรงเรียน
1.2 ควรส่งเสริมให้ผู้ปกครองและครือข่ายชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3 ควรขยายผลการดำเนินโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่คุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามนักเรียนอย่างยั่งยืน
1.4 ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม ของนักเรียนอีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่นๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2.2 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
2.3 ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา