นางสาวพิตะวัน เนตรทอง
ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ จำแนกประเด็นการประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้ คือ ครู บุคลากร นักเรียนโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ
และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ รวมจำนวน 81 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนดำเนินโครงการ ขณะดำเนินโครงการและหลังสิ้นสุดโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสำรวจรายการ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ พบว่า 1) ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ความต้องการ
และความจำเป็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ตรงกับความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักการของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 2 หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และสภาพปัญหาของโรงเรียน วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องกัน 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความเพียงพอด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ การดำเนินงานตามโครงการโดยรวมรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีความเพียงพออยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่ากระบวนการดำเนินงานตามโครงการ มีกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ 3.1) กิจกรรมเรียนรู้การปลูกแตงโมของชุมชนแหลมพระธาตุ โดยมีกิจกรรมย่อย ได้แก่ กิจกรรมเรียนรู้การปลูกแตงโมจากปราชญ์ท้องถิ่น ณ แปลงเกษตรโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ และกิจกรรมเรียนรู้สวนแตงโมของชุมชน 3.2) กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแตงโม และ 3.3) กิจกรรมพัฒนาโครงงานจากการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ ผลการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ผลการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 4) ผลการประเมินด้านผลผลิต 4.1) ระดับประสิทธิผลการดำเนินตามโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้
โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการและสามารถพัฒนาโครงงานจากการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ได้
โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ตัดสินคุณค่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน 4.2) ผลการสำรวจแหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาและพัฒนา เกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
ผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่นเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ตัดสินคุณค่า พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน 4.3) ผลการประเมินโครงการฯ ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ระดับความพึงพอใจการดำเนินตามโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ตัดสินคุณค่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน