ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการในการรับการนิเทศของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 และ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่พัฒนาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เฉพาะเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ 2) ศึกษารูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของครู 3) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับรูปแบบการนิเทศฯ 4) เปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติตามรูปแบบฯ ของครู 5) เปรียบเทียบความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครู 6) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบที่พัฒนาขึ้น และ 7) ศึกษาผลรายงานการวิจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน

วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการการรับการนิเทศ ประกอบด้วย การวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้บริหารและครู จำนวน 38 คน ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบ ประกอบด้วย การศึกษาองค์ประกอบ การร่างรูปแบบ การตรวจสอบร่างรูปแบบและยืนยันรูปแบบโดย ผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 3 การหาประสิทธิผลของรูปแบบที่พัฒนาขึ้น โดยการทดลองใช้รูปแบบกับครูแกนนำคณิตศาสตร์ จากโรงเรียน 219 แห่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 รวมทั้งสิ้นจำนวน 48 คน การนำไปทดลองใช้ภาคสนาม และสรุปผลการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

ประเด็นที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการรับนิเทศ

ผลการศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการในการรับนิเทศ จากความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู จำนวน 38 คน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ผลปรากฏว่า การนิเทศในสถานศึกษาโดยเฉพาะการนิเทศแบบคลินิกยังมีการดำเนินการในปัจจุบันแค่ขาดความต่อเนื่องและมีรูปแบบไม่ชัดเจน นอกจากนี้การปฏิบัติงานนิเทศ ยังขาดการวางแผนร่วมกันและไม่เป็นไปตามปฏิทินการปฏิบัติการ จึงมีความต้องการและจำเป็นในการรับการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์

ประเด็นที่ 2 ผลการศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบ

ผลการศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบที่สร้างขึ้นที่สอดคล้องกับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ประกอบด้วย 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) หลักการ 3) วัตถุประสงค์ 4) เนื้อหา 5) กระบวนการพัฒนา และ 6) การวัดและการประเมินผล

ประเด็นที่ 3 ผลการศึกษารูปแบบการนิเทศแบบคลินิก

ผลการศึกษารูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องที่นักการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการนิเทศแบบคลินิกหลายท่านเสนอ รูปแบบและกระบวนการนิเทศแบบคลินิก และการสัมภาษณ์และความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ผลการศึกษาสรุปได้ว่า

1. มีความเหมาะสมของรูปแบบที่สร้างขึ้นอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ เนื่องจากการร่างต้นแบบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) หลักการ 3) วัตถุประสงค์ 4) เนื้อหา 5) กระบวนการพัฒนา และ 6) การวัดผลและประเมินผลตามรูปแบบ

2. มีรูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ 6 องค์ประกอบ องค์ประกอบที่ 1 การประชุมปรึกษาหารือก่อนการสังเกต องค์ประกอบที่ 2 การนิเทศแบบคลินิกเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ องค์ประกอบที่ 3 การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ องค์ประกอบที่ 4 การสังเกตการสอนเพื่อการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 5 การวิเคราะห์สมรรถภาพการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 6 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนา

ประเด็นที่ 4 ผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบที่พัฒนา

4.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบการนิเทศแบบคลินิกฯ หลังอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4.2 ความสามารถในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการประเมินหลังการใช้รูปแบบในภาพรวม

อยู่ในระดับมากที่สุด

4.3. พฤติกรรมการปฏิบัติตามรูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความคิดเห็นต่อกระบวนการนิเทศแบบคลินิก อยู่ในระดับดีมาก

4.4 สำรวจความพึงพอใจของครู ที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบคลินิกเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการเรียนรู้จากรูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นในระดับมาก

4.5 ผลรายงานการวิจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน จำนวน 48 คน สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพครูสามารถพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

โพสต์โดย ศน.กัลยกร พรมนาไร่ : [2 ก.ย. 2565 เวลา 13:17 น.]
อ่าน [3490] ไอพี : 1.4.137.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,799 ครั้ง
ประกาศ เรื่องรายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เพิ่มเติม)
ประกาศ เรื่องรายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เพิ่มเติม)

เปิดอ่าน 21,487 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

เปิดอ่าน 13,704 ครั้ง
5 สิ่งมหัศจรรย์ (ทางเลือก) ของโลก
5 สิ่งมหัศจรรย์ (ทางเลือก) ของโลก

เปิดอ่าน 21,801 ครั้ง
รวยๆ เฮงๆ กับของมงคลรับวันตรุษจีน
รวยๆ เฮงๆ กับของมงคลรับวันตรุษจีน

เปิดอ่าน 16,394 ครั้ง
เมนู "ปลาทู" ใกล้ตัวอุดมโอเมก้า-3
เมนู "ปลาทู" ใกล้ตัวอุดมโอเมก้า-3

เปิดอ่าน 48,389 ครั้ง
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล

เปิดอ่าน 11,389 ครั้ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน

เปิดอ่าน 31,706 ครั้ง
หลักเกณฑ์สอบบรรจุครูผู้ช่วย
หลักเกณฑ์สอบบรรจุครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 25,135 ครั้ง
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ

เปิดอ่าน 13,082 ครั้ง
ชีวิตยิ่งใช้ ยิ่งได้กำไรกลับคืน
ชีวิตยิ่งใช้ ยิ่งได้กำไรกลับคืน

เปิดอ่าน 20,870 ครั้ง
ว่านหางช้าง
ว่านหางช้าง

เปิดอ่าน 27,402 ครั้ง
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล

เปิดอ่าน 25,787 ครั้ง
เรื่องของเหรียญบาท
เรื่องของเหรียญบาท

เปิดอ่าน 9,903 ครั้ง
PISA ที่ผ่านมาบอกอะไรให้เราทราบบ้าง
PISA ที่ผ่านมาบอกอะไรให้เราทราบบ้าง

เปิดอ่าน 17,165 ครั้ง
ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ
ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ

เปิดอ่าน 20,985 ครั้ง
พิสูจน์พบ “น้ำแข็งแห้ง” เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร
พิสูจน์พบ “น้ำแข็งแห้ง” เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร
เปิดอ่าน 16,155 ครั้ง
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว
เปิดอ่าน 13,861 ครั้ง
"โกสน" ช่วยดูดพิษในอากาศ
"โกสน" ช่วยดูดพิษในอากาศ
เปิดอ่าน 9,582 ครั้ง
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ
เปิดอ่าน 10,839 ครั้ง
เล่าต้นกำเนิดมนุษยชาติ ใน 1 นาที
เล่าต้นกำเนิดมนุษยชาติ ใน 1 นาที

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ