ชื่อเรื่องการประเมิน
:
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ชื่อผู้ประเมิน
:
สาวิตรี จันทร์ควง
ปีที่ประเมิน
:
พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติ-วิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ใช้เทคนิคทางการวิจัยเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศเกี่ยวกับการดาเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ปีการศึกษา 2564 ซึ่งประเมินตามรูปแบบการประเมินโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม มีการประเมินใน 4 ด้าน คือ การประเมินด้านสภาพแวดล้อม การประเมินด้านปัจจัย การประเมินด้านกระบวนการ และการประเมินด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ปีการศึกษา 2564 จานวน 497 คน โดยประกอบด้วย ดังนี้ 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) จานวน 7 คน 2) ครูที่ปฏิบัติการสอน จานวน 18 คน 3) นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวน 236 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวน 236 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จานวน 167 คน ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษา-ขั้นพื้นฐานโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) จานวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารโรงเรียนและผู้แทนครูผู้สอน) 2) ครูที่ปฏิบัติการสอน จานวน 18 คน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จานวน 71 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จานวน 71 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แหล่งข้อมูล ที่เป็นเอกสาร ได้แก่ ปพ.5 ของนักเรียนชั้นมัธยม- ศึกษาปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจาปีการศึกษา 2564 มี 11 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูปจากคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
ข
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ปีการศึกษา 2564 พบว่า ครู มีความคิดเห็นต่อสภาพแวดล้อมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยรวมมีความต้องการการดาเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้ในการดาเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) อยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติ-วิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ปีการศึกษา 2564 พบว่า ครู มีความคิดเห็นต่อปัจจัยของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยรวมมีความเพียงพอ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สอดคล้องกัน
3. ด้านกระบวนการดาเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ปี-การศึกษา 2564
3.1 ครู มีความคิดเห็นต่อกระบวนการดาเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท อยู่ในระดับมาก
3.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อกระบวนการดาเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติ-วิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.3 นักเรียน มีความคิดเห็นต่อกระบวนการดาเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติ-วิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ปีการศึกษา 2564
4.1 การประเมินประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์
ค
4.1.1 ครู มีความคิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยรวม มีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความ-คิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติ-วิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยรวม มีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1.3 นักเรียน มีความคิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยรวม มีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ปีการศึกษา 2564 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของทุกชั้น เท่ากับร้อยละ 75.87 และเมื่อพิจารณารายกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีคะแนนรวมเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กาหนด
4.2 การประเมินผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจ
4.2.1 ครูมีความคิดเห็นต่อด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขต-พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2.2 กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติ-วิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2.3 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบางไก่เถื่อน (ตันติวิสิษฐประชานุกูล) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด