บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี
ชื่อผู้รายงาน นายพิรุณ ชำเลีย
ปีที่รายงาน 2564
รายงานผลการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท โครงการนิเทศภายในโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการนิเทศภายในโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ โครงการนิเทศภายในโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต โครงการนิเทศภายในโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี กลุ่มประชากรในการตอบแบบประเมิน ด้านการประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตประกอบด้วย กลุ่มครู จำนวน 134 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 146 คน และกลุ่มตัวอย่างในการสอบตอบแบบประเมินความพึงพอใจ ดังนี้ กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 338 คน และ กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 338 คน เครื่องมือเป็นแบบประเมินเกี่ยวกับรูปแบบประเมินซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ภาพรวมการประเมินด้านบริบท มีค่าเฉลี่ย 4.49 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อที่ 11 โครงการนิเทศภายในเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.86 อยู่ในระดับมากที่สุด และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 2 เป็นโครงการที่ตอบสนองด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรขององค์กร มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เท่ากับ 4.19 อยู่ในระดับมาก
2. ภาพรวมการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ย 4.42 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อที่ 20 การนิเทศบริหารงานของผู้บริหารทำให้ผู้รับการนิเทศได้มีโอกาสคิดสร้างสรรค์งานตามความสามารถของแต่ละบุคคล มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ข้อที่ 3 การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอนระหว่างครูเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.53 อยู่ในระดับมาก และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 14 มีการอำนวยความสะดวกในด้านอาคารและสถานที่และการจัดแหล่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เท่ากับ 4.16 อยู่ในระดับมาก
3. ภาพรวมการประเมินด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย 4.30 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อที่ 35 การประเมินการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาก่อนการดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับมาก และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 22 การจัดทำคลังสื่อ เครื่องมือ และเทคโนโลยีเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ประกอบการนิเทศภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เท่ากับ 4.03 อยู่ในระดับมาก
4. ภาพรวมการประเมินด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ย 4.10 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อที่ 6 โครงการนิเทศภายในทำให้เกิดการสร้างครูต้นแบบเพื่อเป็นพี่เลี้ยงและช่วยเหลือทางวิชาการ/การจัดการเรียนรู้ของครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับมาก และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 15 การดำเนินการนิเทศภายในเป็นที่ยอมรับและตรงตามความต้องการของผู้ปกครองนักเรียน นักเรียนและชุมชน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เท่ากับ 3.79 อยู่ในระดับมาก
4.1. ภาพรวมการประเมินด้านผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.10 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อที่ 19 นักเรียนมีบุคลิกภาพที่ดี มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.25 อยู่ในระดับมาก และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 3 นักเรียนมีความมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร ประหยัดและอดออม มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เท่ากับ 3.93 อยู่ในระดับมาก
4.2. ภาพรวมการประเมินด้านผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ย 4.08 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อที่ 2 บุตรหลานของท่านมีคุณธรรมและจริยธรรมที่พึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.22 อยู่ในระดับมาก และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 14 บุตรหลานของท่านมีพัฒนาการทักษะในการสื่อสาร และการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เท่ากับ 3.91 อยู่ในระดับมาก