ผู้รายงาน นางสาวปานชีวินท์ แบ่งทิศ
หน่วยงาน / สังกัด โรงเรียนวัดเมธังกราวาส / สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาแพร่ เขต 1
ปีที่ประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินผลนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษร์นุกูล) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินผลนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนวัดเมธังกราวาส ด้านแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการ PORA ซึ่งมี 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 วางแผน (P Plan) ขั้นที่ 2 สังเกตการจัดการเรียนรู้ (O Observe) ขั้นที่ 3 สะท้อนผล (R Reflect) และขั้นที่ 4 ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ (A Adjust) สำหรับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในการประเมินนี้พิจารณา 5 ประเด็น ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ ครูและนักเรียนโรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษร์นุกูล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ครูผู้สอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 52 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 606 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบนิเทศการจัดการเรียนรู้ 2) แบบรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ 1) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลประเมินผลนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษร์นุกูล) ด้านแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลประเมินผลนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษร์นุกูล) ด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลประเมินผลนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษร์นุกูล) ด้านประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลนิเทศภายใน ที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษร์นุกูล) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับค่าเป้าหมาย พบว่า ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามค่าเป้าหมายของโรงเรียน
5. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษร์นุกูล) พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : กระบวนการนิเทศภายใน คุณภาพการจัดการเรียนรู้ ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้