ชื่อผลงาน รายงานผลการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาด
ของเชื้อ Covid-19 ด้วยกระบวนการนิเทศโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาของโรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ยะลา เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางจรินทร์ จินดาละออง ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานผลการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษา และ 2) ประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษา ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ด้วยกระบวนการนิเทศโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 การดำเนินการมี 3 ระยะ 5 ขั้นตอน ระยะที่ 1 ก่อนการนิเทศ มี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ ขั้นตอนที่ 2 วางแผนการนิเทศ ขั้นตอนที่ 3 สร้างสื่อและเครื่องมือนิเทศ ระยะที่ 2 ดำเนินการนิเทศ มี 1 ขั้นตอน คือ การปฏิบัติการนิเทศ และระยะที่ 3 สิ้นสุดการนิเทศ มี 1 ขั้นตอน คือ การประเมินผลและรายงานผล การดำเนินการมีภาพความสำเร็จ 3 ด้าน คือ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และ 3) ด้านผู้เรียน ผลที่ได้รับปรากฏดังนี้
ด้านการบริหารจัดการ พบว่า 1) สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตร นำหลักสูตรไปใช้
หลักสูตรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 2) ครูมีการจัดทำ ID Plan และมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 3) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 4) โรงเรียนมีการติดตามนิเทศการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง 5) สถานศึกษามีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ 6) โรงเรียนจัดทำฐานข้อมูลคุณภาพและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ 7) ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญทางอาชีพ
ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า 1) สถานศึกษาจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ 2) ครูผู้สอนตรวจสอบ และประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนําผลมาพัฒนาผู้เรียน
ด้านผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนเพิ่มสูงขึ้น 2) นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรที่กำหนดเพิ่มสูงขึ้น
ครูมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก ยกเว้นการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการช่วยให้แก้ปัญหาหรือพัฒนาได้ตรงจุด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกระบวนการนิเทศถูกดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีความพึงพอใจต่ำกว่าข้ออื่นๆ