บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ของนักเรียนโรงเรียน บ้านบางเทา ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบซิป (CIPP Model) ประกอบด้วย 1.ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2.ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3.ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4.ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวนทั้งหมด 916 คน ประกอบด้วยคณะครูจำนวน 39 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 431 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 431 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินโครงการประกอบด้วยแบบประเมิน และแบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินเกี่ยวกับบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้อง ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ ตามความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านบางเทา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30)ปรากฏว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาในรายข้อคำถาม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา เกี่ยวกับความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านบางเทา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28) ปรากฏว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาในรายข้อคำถาม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยีในการดำเนินงานโครงการมีความทันสมัย อยู่ในระดับมาก ( = 4.50)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา เกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผน การให้ความสำคัญของผู้รับผิดชอบ การติดตามโครงการ การสื่อสาร และการประสานงาน ตามความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านบางเทา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28) ปรากฏว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาในรายข้อคำถาม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาความต้องการในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา ดังนี้
4.1 พฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.35) ปรากฏว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาในรายข้อคำถาม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ นักเรียนมีความศรัทธา มีความเข้าใจที่ถูกต้องตามศาสนา และปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64)
4.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมินในระดับดีขึ้นไปถึงดีเยี่ยมจำนวน 424 คน คิดเป็นร้อยละ 99.30
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.21) ปรากฏว่าผ่านเกณฑ์ การประเมิน และเมื่อพิจารณาในรายข้อคำถาม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบได้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.34)
4.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเทา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.26) ปรากฏว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาในรายข้อคำถาม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการไปถ่ายทอดแก่ผู้อื่นได้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.36)