|
|
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และวินัยนักเรียนโรงเรียนวัดค่าย (เล็กจุฬาประชานุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินสภาวะแวดล้อมของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงาน และเพื่อประเมินผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และวินัยนักเรียนโรงเรียนวัดค่าย (เล็กจุฬาประชานุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 265 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 168 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 79 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นด้านสภาพแวดล้อมในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่า โครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย และมีความเป็นไปได้เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ สภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อ การดำเนินโครงการ รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน และข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีดำเนินโครงการ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นด้านสภาพแวดล้อมในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ รองลงมาคือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม และข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ บุคลากรในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ
3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นักเรียน เห็นว่า การปฏิบัติงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และวินัยนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรม สู่ชุมชนรองลงมาคือ ดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการและข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านการดำเนินโครงการของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ด้านที่ 1 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการมีการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่า ผลผลติตามโครงการ ประสบความสำเร็จ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการข้อที่ 1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ ตามกรอบคุณธรรม 5 ประการของนักเรียน รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยให้กับนักเรียน และข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการข้อที่ 2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ด้านที่ 2 ความคิดเห็นที่มีต่อคุณธรรม 5 ประการของนักเรียนมีการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่า นักเรียนของทางโรงเรียนมีต่อคุณธรรม 5 ประการที่ดี เมื่อพิจารณารายเปรียบเทียบคุณธรรม 5 ประการ พบว่า ผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านความซื่อสัตย์ สุจริตอยู่ รองลงมา คือ ด้านความกตัญญู ส่วนผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านความรับผิดชอบ และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนเป็นผู้ที่ไม่ใช้เล่ห์กลคดโกงทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่หลอกลวงผู้อื่น ไม่ทุจริตในการสอบ ไม่ลอกการบ้านเพื่อน รองลงมาคือ นักเรียนเป็นผู้ที่ตรงต่อเวลา ต่อหน้าที่ รักษาคำพูด มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ไม่พูดปด ไม่โลภ ไม่ลักขโมย ส่วนผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ นักเรียนมีความยุติธรรม เที่ยงตรง ตัดสินปัญหาด้วยใจเป็นกลาง รักความถูกต้อง ไม่ลำเอียง
|
โพสต์โดย ผอ.เขมนรินน์ : [1 ก.ย. 2565 เวลา 12:03 น.] อ่าน [3379] ไอพี : 180.180.181.27
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,545 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,846 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|